Cho đoạn văn: “Phép dạy, nhất định theo Chu Tử ….. Xin chớ đừng bỏ qua.” a. PTBĐ chính của đoạn văn trên b. Câu “Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo

Cho đoạn văn:
“Phép dạy, nhất định theo Chu Tử ….. Xin chớ đừng bỏ qua.”
a. PTBĐ chính của đoạn văn trên
b. Câu “Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.” Thuộc kiểu câu gì xét theo mục đích nói. Xác định hành định nói được thực hiện qua câu trên.
c. Nêu nội dung của doạn trích.

0 bình luận về “Cho đoạn văn: “Phép dạy, nhất định theo Chu Tử ….. Xin chớ đừng bỏ qua.” a. PTBĐ chính của đoạn văn trên b. Câu “Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo”

  1. “Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lại cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.”

    `a“)`

    `->`PTBĐ: nghị luận

    Vì tác giả dùng những lí lẽ, lập luận để bàn về cách học

    `b“)`

    Câu “Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.” thuộc kiểu câu cầu khiến 

    Hành động nói: cầu khiến

    `c“)`

    Nọi dung đoạn trích: cách học đúng đắn mà tác giả muốn gửi gắm

    Bình luận
  2. @Mốc

    a, PTBĐ chính của đoạn văn trên là: Nghị luận. (vì đoạn văn trên thuộc bài tấu “Bàn luận về phép học” của La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp; mà đối với thể loại tấu luôn có PTBĐ chính là nghị luận).

    b, – Xét theo mục đích nói, câu “Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm.” là câu trần thuật. (vì nó không có dấu hiệu nhận biết của các câu khác).

        – Hành động nói được thực hiện là: đề nghị.

    c, Nội dung của đoạn trích: Bàn luận về phép học (cách học, học như thế nào?)

    #chucbanhoctotnhe;333

    Bình luận

Viết một bình luận