Cho đoạn văn sau:
Giời chớm hè. Cây cối um tùm. Cả làng thơm. Cây hoa lan nở hoa trắng xoá. Hoa giẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật ở hoa. Chúng đuổi cả bướm. Bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao. Từng đàn rủ nhau lặng lẽ bay đi.
(Lao xao-Duy Khán))
a. Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
b. Phân tích tác dụng của HAI biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn
c. Tìm các từ ghép, từ láy được dùng trong đoạn trích trên
a. Đoạn văn trên sử dụng các phương thức biểu đạt : Miêu tả + Tự sự + Biểu cảm.
b. Biện pháp tu từ :
`-` So sánh : “Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên.”
`-` Nhân hóa : “Đánh lộn”, “Đuổi”, “hiền lành”, “rủ”.
`->` Tác dụng : Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh nhằm làm nổi bật mùi thơm của hoa móng rồng, dịu nhẹ tựa mùi mít chín. Biện pháp tu từ nhân hóa được tác giả thể hiện qua những động từ :””Đánh lộn”, “Đuổi”, “hiền lành”, “rủ”; tác giả đã dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật; nhằm làm cho mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên ngày càng gần gũi. Các biện pháp tu từ đã làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn, làm cho cảnh đẹp chớm hè được miêu tả một cách cô đọng, hàm súc. Qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu nặng của tác giả.
c. Từ ghép : Cây cối, hoa lan, trắng xóa, hoa giẻ, mảnh dẻ, hoa móng rồng, hiền lành.
Từ láy : Um tùm, bụ bẫm, lao xao, lặng lẽ.
`#Study well`
`a.` `->` PTBĐ : Miêu tả và tự sự
`b.` `->` BPTT : So sánh , Nhân hóa
Tác dụng :
`-` Miêu tả tự nhiên và sinh động
`-` Lời văn giàu hình ảnh
`-` Sử dụng phép tu từ giúp hình dung cụ thể hơn , sôi động hơn .
`c.` Từ ghép :
`-` Cây cối , hoa lan, trắng xóa, hoa giẻ, mảnh dẻ, hoa móng rồng, hiền lành.
Từ láy :
`-` Bụ bẫm , vò vẽ , lao xao , lặng lẽ .