Chuyện xảy ra tại một trường trung học
Thầy giáo giờ cao một tờ giấy trắng, trên có một vết đen dài và đặt câu hỏi với học sinh
– Các em có thấy gì không ?
Cả phòng vang lên câu trả lời
– Đó là một vết đen
Thầy giáo nhận xét
-Các em trả lời sai .Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư ?
– Có ngày thường chú tâm đến những lỗi nhỏ nhặt của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ. Khi phải đánh giá một sự việc hay một con người thầy Mong các em đừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời
Câu 1 .Nêu những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên
Câu 2 .lời kết luận của thầy giáo trong văn bản trên đã nhắc đến hiện tượng nào trong cuộc sống?
câu 3 .gọi tên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu nói của người thầy: khi phải đánh giá một sự việc hay một con người thầy mong các em đừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với nhiều mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời
Câu 4. thông điệp ý nghĩa nhất đối với em trong văn bản trên là gì? Vì sao ?
Câu 1: Nghị luận, tự sự, miêu tả
Câu 2: Chúng ta chỉ đáng giá , nhìn nhận một người bằng cách nhìn vào một góc phiếm diện của con người mà quên đi những bản chất tốt đẹp đáng có của họ
Câu 3:
Ý nghĩa ẩn dụ của những vết đen là: những sai lầm, hạn chế , thiếu sót mà ai cũng có thể mắc phải
Câu 4: Khi chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ thể hiện sự đánh gia có người một cách chủ quan và phiếm diện thiếu đi sự độ lượng để biết những con người đó ngoài khuyết điểm có những phẩm chất tốt đẹp nào đáng kể hơn nữa