Có bạn nào giúp mình bài này với ạ. Giúp mình với please
Câu 1: Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
Bài thuyết giảng
Tại ngôi làng nhỏ, vào ngày chủ nhật, có vị giáo sư thường đến nói chuyện về cuộc sống. Hôm nay ông
đến thăm nhà của cậu bé vốn không hề muốn chơi hay kết bạn với ai. Cậu bé mời vị giáo sư vào nhà và lấy cho ông một chiếc ghế ngồi bên bếp lửa cho ấm.
Trong im lặng, hai người cung ngồi nhìn những ngọn lửa nhảy múa. Sau vài phút, vị giáo sư lấy cái kẹp,
cẩn thận nhặt một mẩu than hồng đang cháy sáng ra và đặt nó sang bên cạnh lò sưởi. Rồi ông lại ngồi xuống ghế, vẫn im lặng. Cậu bé cũng im lặng quan sát mọi việc. Cục than đơn lẻ cháy nhỏ dần rồi tắt hẳn.
Vị giáo sư nhìn đồng hồ và nhận ra đã đến giờ ông phải đi thăm nhà khác. Ông chậm rãi đứng dậy, nhặt
cục than lạnh đặt vào giữa bếp lửa. Ngay lập tức, nó lại bắt đầu cháy, tỏa sáng với ánh sáng và hơi ấm
của những cục than xung quanh nó.
Khi vị giáo sư đi ra cửa, cậu bé chủ nhà nắm tay ông nói: Cám ơn bài thuyết giảng của bác!
a, Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Theo em, cậu bé chủ nhà đã nhận ra được bài học nào qua bài thuyết giảng độc đáo của vị giáo sư?
b, Tìm 5 từ thuộc trường từ vựng chỉ lửa và nêu tác dụng của việc sử dụng trường từ vựng đó?
Câu 1 :
-PTBĐ : Tự sự
–Theo em, cậu bé chủ nhà đã nhận ra được bài học qua bài thuyết giảng độc đáo của vị giáo sư :
+Sự hòa nhập, sống chung với tập thể , cộng đồng
+Nếu sống một mình thì sẽ cô đơn, mình không thể tiến bộ, hiểu biết nhiều hơn.
Câu 2 :
-5 Trường từ vựng chỉ lửa :
+Ngọn lửa
+Than hồng
+Lò sưởi
+Cục than
+Bếp lửa
+Tỏa sáng
…
=> Tác dụng : Làm cho câu thêm hấp dẫn hơn, sinh động và có sức sống hơn.