Cô giáo phàn nàn với mẹ của một học sinh:
– Cháu nhà chị hôm nay cop bài kiểm tra của bạn.
– Thế thì đáng buồn quá! Nhưng vì sao cô biết cháu đã cop bài kiểm tra của bạn.
– Thưa chị, bài của cháu và bạn ngồi cạnh cháu có những lỗi giống hệt nhau.
Bà mẹ thắc mắc:
– Nhưng cũng có thể là bạn cháu cop bài của cháu?
– Không đâu! Đề bài có câu hỏi như thế này: “Em hãy cho biết đại từ là gì.” Bạn cháu trả lời: “Em không biết.” Còn cháu thì viết: “Em cũng không biết.”
Tìm 1 câu trần thuật , 1 câu cảm thán , 1 câu nghi vấn , 1 câu cầu khiến trong đoạn trích trên
Và nêu dấu hiệu nhận biết các câu đó
$+$ Câu trần thuật :
$→$Cháu nhà chị hôm nay cop bài kiểm tra của bạn.
$⇒$ Dấu hiệu : câu này để thông báo cho mẹ của học sinh biết .
$→$Thưa chị, bài của cháu và bạn ngồi cạnh cháu có những lỗi giống hệt nhau.
$⇒$ Dấu hiệu : câu này để trình bày về việc chép bài của học sinh.
$→$Đề bài có câu hỏi như thế này: “Em hãy cho biết đại từ là gì.”
$⇒$ Dấu hiệu : câu này để kể / trình bày lại vấn đề đề bài ra.
$+$ Câu cảm thán :
$→$Không đâu!
$→$Thế thì đáng buồn quá!
$⇒$ Dấu hiệu : dấu chấm than (bộc lộ cảm xúc).
$+$ Câu nghi vấn :
$→$Nhưng cũng có thể là bạn cháu copy bài của cháu?
$⇒$ Dấu hiệu : dấu hỏi (dùng để hỏi).
$+$ Câu cầu khiến (không có).
-Câu trần thuật : –tác dụng: dùng để kể, thông báo, miêu tả… Ngoài ra,câu trần thuật còn dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc.
-DHNB: kết thúc = dấu chấm, dấu chấm lửng.
+Cháu nhà chị hôm nay cop bài kiểm tra của bạn. (thông báo)
+Thưa chị, bài của cháu và bạn ngồi cạnh cháu có những lỗi giống hệt nhau. (nhận định)
+Đề bài có câu hỏi như thế này: “Em hãy cho biết đại từ là gì.” Bạn cháu trả lời: “Em không biết.” Còn cháu thì viết: “Em cũng không biết.” (kể)
-Câu cảm thán: –tác dụng: dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc trực tiếp của người nói, người viết.
-DHNB: có các từ cảm thán như: “ôi, than ôi, trời ơi, biết bao,…” và kết thúc = dấu chấm than, nếu ý cầu khiến ko nhấn mạnh thì kết thúc = dấu chấm.
+Thế thì đáng buồn quá! (dấu chấm than)
+Không đâu! (dấu chấm than)
-Câu nghi vấn: –tác dụng: dùng để hỏi, nhưng ở một số trường hợp câu nghi vấn còn dùng để đề nghị, khẳng định, phủ định, đe dọa, bộc lộ tình cảm cảm xúc.
-DHNB: có các từ nghi vấn như “ai, bao nhiêu, bao giờ, làm gì, ở đâu,…” và kết thúc = dấu chấm hỏi, một số trường hợp kết thúc = dấu chấm và ko yêu cầu người đối thoại phải trả lời.
+Nhưng cũng có thể là bạn cháu cop bài của cháu? (dấu chấm hỏi)
#Sa