Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ…Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh… Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu … Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad – bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấylên trong tôi những bâng khuâng , tiếc nuối.Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ.. câu1 xác định trường từ vựng câu2 chỉ rõ yếu tố miêu tả và biểu cảm câu3 đoạn trích giúp em hiểu điều gì
câu 1 :
– Trường từ vựng chỉ hành động con người : khóc, cười, nắm tay, nghe, thích, biết,…
– Trường từ vựng chỉ vị thế con người trong xã hội : thầy cô, bạn bè, …
– ….
câu 2 :
Yếu tố miêu tả và biểu cảm : ấm áp, bình yên, thút thít, đỏ hoe, thật chặt, thật lâu, nhẹ nhàng, tâm trạng, bịn rịn, da diết khôn nguôi, bâng khuâng, tiếc nuối, thân thương,…
câu 3 :
Đoạn trích đã tái hiện lại khung cảnh chia tay của lớp học nhân vật “tôi”, đẫm nước mắt nhưng chan chứa tình yêu thương. Đời học trò ai cũng phải trải qua giây phút này những vẫn rất trân quý nó. Vì thế, đoạn trích muốn nói với chúng ta rằng, cần phải biết trân trọng những khoảnh khắc được ở bên nhau, những lúc còn tận hưởng niềm hân hoan cùng bạn bè tại tuổi thanh xuân. Đó luôn luôn và mãi mãi là những hình ảnh đẹp, không bao giờ phai trong lòng mỗi chúng ta.
Câu 1 :
Trường từ vựng :
+ Chỉ hành động : Khóc, cười, lặng thinh, nắm tay, du dương, da diết, kết thúc, nghe, trở về
+ Chỉ cảm xúc : Rơm rớm, thút thít, bịn rịn, bâng khuâng, tiếc nuối, hân hoang
+ Chỉ địa vị : Thầy cô, bạn bè
Câu 2 :
Yếu tố miêu tả :
+ Tôi thấy một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay
+ Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả
+ Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh
+ Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad – bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi
Yếu tố biểu cảm :
+ Có lẽ chỉ những giấc mơ trở về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế
+ Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu
+ Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối
+ hưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất.
+ Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ
Câu 3 :
Hiểu : Đoạn trích trên đã thể hiện, tái diễn lại khung cảnh khi chia tay trường, lớp, bạn bè, thầy cô của người kể – nhân vật “tôi”. Bộc lộ rõ về tâm trạng của nhân vật, ai cũng có một quãng thời gian đi qua rồi nhớ mãi. Vì thế, hãy trân trọng, cố gắng giữ gìn những phút giây khi còn bên nhau, để xa nhau, ta không còn tiếc nuối. Tuổi học trò luôn là kỉ niệm đẹp đối với mỗi con người, và luôn luôn là những hình ảnh đẹp đẽ