có ý kiến cho rằng một trong những đặc sắc của truyện ngắn sống chết mặc bay của phạm duy tốn chính là sự thành công nghệ thuật tương phản và tăng cấp

có ý kiến cho rằng một trong những đặc sắc của truyện ngắn sống chết mặc bay của phạm duy tốn chính là sự thành công nghệ thuật tương phản và tăng cấp đề vạch trần tên quan phụ mẫu bằng những hiểu biết của em về tác phẩm hãy làm sáng tỏ ý kiến trên

0 bình luận về “có ý kiến cho rằng một trong những đặc sắc của truyện ngắn sống chết mặc bay của phạm duy tốn chính là sự thành công nghệ thuật tương phản và tăng cấp”

  1. Sự tăng cấp trong việc miêu tả mức độ của trời mưa, của mực nước sông dâng cao, của nguy cơ vỡ đê, của cảnh hộ đê vâ’t vả, căng thẳng của người dân được thể hiện: – Trời mưa mỗi lúc một tăng -> mức nước sông mỗi lúc một cao -> âm thanh mỗi lúc một ầm ĩ -> sức người mỗi lúc một đuối -> nguy cơ vỡ đê mỗi lúc một đến gần.

    Phép tăng cấp được vận dụng vào việc miêu tả độ đam mê tổ tôm của tên quan phủ mỗi lúc một tăng:

    – Quan phụ mầu là người có trách nhiệm cao nhất trong việc hộ đê, song ngài lại ngồi nhàn nhã đánh tổ tôm trong khi dân chúng đang vật lộn với nước sông đế cứu đê.

    – Mưa mỗi lúc một tăng, nước sông lên cao, khúc đê có nguy cơ bị vỡ, âm thanh mỗi lúc một dồn dập. Thế mà quan phụ mẫu còn dở ván bài nên dù trời long, đất lở ngài cũng mặc kệ: “ Này, này, đê vỡ mặc đê, nước sông dù có nguy, không bằng nước bài cao thấp”.

    – Khi có tin đê vờ thật, ai nấy đều hoang mang lo sợ, vậy mà quan vần thờ ơ, quát mắng người báo tin. Sau đó lại lao vào chơi bài cho đến lúc: “Ù! Thông tôm… Chi chi nảy! … Điếu, mày!”

    – Quan ù được ván bài lớn trong niềm vui sướng cực độ.

    Như vậy, có thể nói, phép tăng cấp đã nhấn mạnh, khắc sâu tình trạng khẩn cấp của việc hộ đê lên đên đỉnh điếm, nhân dân lầm than đau khố đến cực độ. Qua đó nhấn mạnh, khắc sâu mức độ đam mê bài bạc gắn với thái độ vô trách nhiêm, vô’lương tâm của tên quan phủ mỗi lúc một tăng.

    ^ – ^

    Bình luận

Viết một bình luận