Cơn gió vô tình thổi mạnh sáng nay
Con bỗng thấy tóc thầy bạc trắng
Cứ tự nhủ rằng đó là bụi phấn
Mà sao lòng xao xuyến mãi không nguôi
Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hở? Thầy ơi …
Lớp học trò ra đi, còn thầy ở lại
Mái chèo đó là những viên phấn trắng
Và thầy là người đưa đò cần mẫn
Cho chúng con định hướng tương lai
Thời gian ơi xin dừng lại đừng trôi
Cho chúng con khoanh tay cúi đầu lần nữa
Gọi tiếng thầy với tất cả tin yêu .
(Ngân Hoàng )
1chỉ ra thành phần biệt lập trong câu thơ ” Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hở? Thầy ơi..”
2ba dòng thơ cuối thể hiện mong ước gì của nhà thơ
1 thành phần biệt lập trong câu thơ:” Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hở? Thầy ơi..”
là thành phần gọi đáp
từ ngữ thể hiện: “Thầy ơi”
tác dụng: dùng để gọi, tăng sức gợi cảm cho câu thưo
2. Dòng thơ cuối thể hiện mong ước được gặp lại người thầy, được lại gọi một tiếng “thầy”, được thể hiện niềm tin yêu của mình đối với người lái đò năm xưa.
*Thành phần biệt lập trong câu thơ:” Bao năm rồi? Đã bao năm rồi hở? Thầy ơi..”
*Ba dòng thơ cuối thể hiện nhà thơ muốn được gọi tiếng thầy 1 lần nữa bằng tất cả sự tin yêu của mình