Con ơi con thức dậy giữa ngày thường  Nghe chim hót đừng nghe mê mải quá  Qua đường đất đến con đường sỏi đá  Cha e con đến lớp muộn giờ.  Con ơi con

Con ơi con thức dậy giữa ngày thường 
Nghe chim hót đừng nghe mê mải quá 
Qua đường đất đến con đường sỏi đá 
Cha e con đến lớp muộn giờ. 
Con ơi con nàng Bạch Tuyết trong mơ 
Không thể nào yêu con thay mẹ được 
Và vì thế, nếu khuy áo con bị đứt 
Thì nói lên để mẹ khâu cho. 
Và con gì trên ấy ngân hà 
Có thể rồi con sẽ lên đến được 
Nhưng đêm nay thì con cần phải học 
Bốn phép tính cộng trừ hay đọc một trang thơ. 
Con ơi con, nếu thầy giáo dạy con 
Có ánh sáng bảy màu trong ánh sáng 
Thì con hỡi hãy khêu cho rạng 
Ngọn bấc đèn con hãy vặn lên to. 
Con ơi con, trái đất thì tròn 
Mặt trăng sáng cũng tròn như đĩa mật
Tất cả đây đều là sự thật 
Nhưng cái bánh đa tròn, điều đó thật hơn! 
Mẹ hát lời cây lúa để ru con 
Cha cày đất để làm nên hạt gạo 
Chú bộ đội ngồi trên mâm pháo 
Bác công nhân quai búa, quạt lò. 
Vì thế nên, lời cha dặn dò 
Cũng chưa hẳn đã là điều đúng nhất 
Cha mong con lớn lên chân thật 
Yêu mọi người như cha đã yêu con. 
(Theo Thivien.net/Thạch- Quỳ/với – Con)
Câu 1: (NB) Xác định thể thơ của văn bản. 
Câu 2: (TH) Chỉ ra và nêu tác dụng của phép lặp cấu trúc cú pháp trong văn bản trên.
Câu 3: (TH) Anh/chị hiểu như thể nào qua lời cha dặn con: 
Và con ơi trên ấy ngân hà 
Có thể rồi con sẽ lên đến được 
Những đêm nay thì con cần phải học 
Bốn phép tính cộng trừ hay đọc một trang thơ. 
Câu 4: (VD) Qua khổ thơ thứ 4 của bài thơ, anh/chị nhận thức được yêu cầu như thế nào về quá trình học của  người học sinh? 
GIÚP MÌNH VỚI MN ƠI

0 bình luận về “Con ơi con thức dậy giữa ngày thường  Nghe chim hót đừng nghe mê mải quá  Qua đường đất đến con đường sỏi đá  Cha e con đến lớp muộn giờ.  Con ơi con”

  1. 1, Thể thơ tự do

    2. Phép lặp cấu trúc ngữ pháp được thể hiện ở cụm từ “Con ơi con”. Tác dụng: tạo cho bài thơ giọng điệu thiết tha, trữ tình của một người cha dạy bảo con. Đồng thời, phép lặp cũng giúp cho thông điệp truyền tải của bài thơ được truyền đến người đọc súc tích, cảm động và chan chứa xúc cảm.

    3,

    Lời dạy của người cha trong đoạn thơ này có nghĩa là, để có thể đạt được những thành tựu to lớn hay trở thành những con người vĩ đại sau này thì mỗi người đều phải bắt đầu từ việc học những thứ cơ bản trước đã. Chỉ khi ta học cơ bản, ta mới có thể vững bước tự tin để đi trên những con đường lớn lao sau này.

    4, 

    Hãy luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi nhiều điều mới mẻ để có thể khai phá chân trời mơ ước, chân trời ánh sáng của cuộc đời mình từ những điều mà bản thân được học ở trên lớp. Mỗi học sinh đều cần tập trung vào việc học của mình và cố gắng học tập cho thật tốt, đồng thời, cần can đảm vượt qua những xao nhãng của cuộc sống đời thường. Và việc học phải bắt đầu từ việc học cơ bản trước đã, học vững rồi mới đạt được những thành tựu to lớn. Qúa trình học tập gian nan và mỗi người đều phải nỗ lực, chăm chỉ từng ngày. 

    Bình luận

Viết một bình luận