đọc doạn thơ sau và trả lời các câu hỏi.
quê hương là vàng hoa bí
hồng tím dậu mông tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Là hoa sen
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chi một mà thỏi
Quê hương nếu ai ko nhớ
sẽ không lớn nổi thành người
Bài học đầu cho con”- Đỗ Trung Quân)
Câu 1(0,5đ). Xác định phương thức biểu đạt chính
Câu 2(0,5đ). Nhãc đến quê hương, tác giả nhắc đến những hình ảnh nào?
Câu 3(1,0đ). Phân tích tác dụng của biên pháp tu từ so sánh trong doạn thơ trên.
Câu 4(1,0đ). Từ ý thơ trên, em hiểu quê hương có vai trò gì đối với mỗi người

Câu 1:
– Phương thức biểu cảm.
Câu 2:
– Nhắc đến quê hương, tác giả nhắc đến những hình ảnh: hoa bí vàng, bờ dâm bụt đỏ, hoa sen.
Câu 3:
Tác dụng của biên pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ trên: thể hiện được tình yêu quê hương da diết. đồng thời còn làm tăng giá trị biểu đạt cho đoạn thơ. tác giả muốn gửi gắm bài học: yêu quê hương – nơi mình đã được sinh ra và lớn lên.
Câu 4:
– Chúng ta phải biết ơn và yêu quê hương. Quê hương nuôi sống chúng ta từ nhỏ đến lớn. Quê hương còn là nguồn cội, là nơi sinh ra của mỗi con người.
$@bangtann$
Bài làm
Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là ” Biểu cảm “
Câu 2 : Nhắc đến quê hương , tác giả nhắc đến những hình ảnh gần gũi , giản đơn đối với chúng ta
Câu 3 : Các biện pháp so sánh trong đoạn thơ trên làm nổi bật , cụ thể và gần gũi hoá vẻ đẹp của quê hương , góp phần làm rõ ràng ý diễn đạt . Tăng sức gợi hình , gợi cảm
Câu 4 : Quê hương giúp cho chúng ta nhớ đến cội nguồn , tổ tiên . Cho ta thắp lên những ước mơ hồn nhiên của tuổi thơ , cho cuộc sống tràn ngập tình yêu thương , cho con người gắn kết với nhau trong xã hội , để cho ta có nơi để nhớ về .
NĂM MỚI VUI VẺ !!
XIN HAY NHẤT , 5 SAO , CẢM ƠN
$@chicong283k :))$