Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn.
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc. (Trích Nói với con, Y Phương).
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên.
Câu 2. Qua đoạn trích, em thấy cuộc sống của người đồng mình hiện lên như thế nào?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ sau:
Sống như sông như suối/ Lên thác xuống ghềnh/ Không lo cực nhọc
Câu 4. Suy nghĩ của em về vẻ đẹp tâm hồn của người đồng mình được thể hiện qua đoạn trích trên.
Trình bày trong một đoạn văn khoảng 6 câu.
Câu 1:
Thể thơ của đoạn trích trên là thể thơ tự do.
Câu 2:
Cuộc sống của người đồng mình đc hiện lên wa đoạn trích trên là:
+ ý chí nghị lực
+ lối sống cao đẹp
Câu 3:
Biện pháp tu từ :
+ So sánh : nhằm làm nổi bật các khía cạnh của người đồng mình trong hoàn cảnh khó khăn.
+ Ẩn dụ : nhằm nhấn mạnh gợi hình, gợi cảm của người đồng mình.
Câu 4:
Bài thơ Y Phương đc sáng tác vào luasc con gái đầu của ông ra đời, bài thơ đc viết theo thể thơ tự do.Vẻ đẹp tâm hồn thiêng liêng ấy của người đồng mình thật cao cả,. Tuy phải sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng ý chí của họ không bao giờ nản chí, mà họ vẫn nuôi ý chí của mình bay cao bay xa hơn. Không chỉ có đức tính tốt, lối sống cao đẹp mà người đông mình còn tạo ra phảm chất riêng cho họ. Tác giả Y Phương đã khắc họa thành công những hình ảnh trên kết hợp vs những biện pháp tu từ đặc sắc đã cho ta thấy các câu thơ nói lên đc những tâm tình mà người cha muốn dành cho con gái của mình.
CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!!!!!!!!
câu 1 : thể thơ : tự do
câu 2 , cuộc sống của người đồng mình rất giản dị , mộc mạc nhưng lại anh trong mình 1 ý chí kiên cường đầy nghị lực
câu 3 ,
+ so sánh
+ thành ngữ
– cả 2 biện pháp tu từ muốn ca ngợi lên vẻ đẹp cảu người đồng mình
câu 4
hình ảnh người đồng mình đơn sơ , giản dị và mộc mạc . Cho ta thấy được tâm hồn của họ rất trong sáng của con người miền núi ở chốn núi rừng . họ không chỉ là những con người con người , tình nghĩa , gắn bó sâu sắc với quê huơng nơi mình sinh ra và lớn lên . Điều đó chứng tỏ được ý chí mãnh liệt vượt qua sự nghèo đói, tự tin vào những giá trị đích thực , vĩnh cửu của nền văn hóa dân tộc việt nam