Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
– Đây rồi!… Thế chứ lại!
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
– Ù! Thông tôm, chi chi nảy!… Điếu, mày!
…
Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”
C1: Chỉ ra các câu đặc biệt được sử dụng trong đoạn trích.
C2: Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng có trong đoạn trích.
C1:
– Các câu đặc biệt được sử dụng trong đoạn trích là:
+ Đây rồi!
+ Thế chứ lại!
+ Ù!
+ Điếu, mày!
C2:
– Công dụng của dấu chấm lửng có trong đoạn trích là: thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
C1: Câu đặc biệt: (Phần gạch chân và in đậm)
“Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
– Đây rồi!… Thế chứ lại!
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
– Ù! Thông tôm, chi chi nảy!… Điếu, mày! …
Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết!”
C2: Tác dụng của dấu chấm lửng có trong đoạn trích là: Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết; thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng.
Chúc bạn học tốt~