Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi :
Một giáo sư giảng về cách quản lí thời gian . Đầu tiên , ông lấy một cái bình to và bắt đầu cho vào đó những quả bóng golf . Ông cất lời hỏi sinh viên : ” Bình đã đầy chưa ? “.
– Rồi ạ ! – Các sinh viên đồng loạt trả lời .
Giáo sư lại lấy ra một hộp đựng đầy bi đổ vào bình lắc lên cho bi rơi lấp đầy những khoảng trống . Giáo sư hỏi lần nữa : ” Bình đã đầy chưa ? ” .
– Có lẽ đầy rồi ạ ! – Các sinh viên ngập ngừng .
Lần này , vị giáo sư lấy ra một xô cát , đổ vào bình , tất nhiên cát lại lấp đầy những khe hở . Ông hỏi lại các sinh viên : ” Lần này bình đã đầy chưa ? ”
– Thưa , đầy rồi ạ ! Các sinh viên nhất loạt đồng thanh .
– Hãy xem này – Vị giáo sư nói và lấy ra hai lon bia đổ vào bình , bia tràn qua những hạt cát và thấm vào đó .
Giáo sư nói : ” Bây giờ tôi muốn các bạn tưởng tượng cái bình này như cuộc đời của mình !”.
1. Xác định các PTBĐ đc sử dụng trong đoạn ngữ liệu trên và chỉ ra PTBĐ chính
2. Câu trả lời thứ nhất của các sinh viên : “Rồi ạ!’ đã vi phạm phương châm hội thoại nào
3. Các sự vật được cho vào bình theo 1 thứ tự ntn?Có thể đảo các thừ tự được ko? Vì sao?
4. tại sao giáo sư muốn các sinh viên tưởng tượng cái bình như cuộc đời của mình
1, Tự sự
2, Vi phạm phương châm về chất. Vì các học sinh chỉ nói dựa theo sự dự đoán, không có bằng chứng chính xác về việc bình đã thực sự đầy đủ hơn chưa, cũng chưa chắc chắn là bình đã đầy thực sự hay chưa
3,
Các vật này không thể đảo thứ tự cho vào bình bởi vì thứ tự ban đầu mới có thể dần dần lấp đầy cái bình không còn một khoảng trống nào nữa.
4,
Giáo sư muốn các sinh viên tưởng tượng cái bình như cuộc đời mình bởi vì giáo sư muốn giảng cho sinh viên của mình phải lấp đầy thời gian kín mít bằng những công việc thực sự quan trọng với cuộc đời mình và phải biết quý trọng thời gian. Chiếc bình như cuộc đời của con người và giáo sư muốn sinh viên phải lấp đầy chiếc bình dần dần và lấp đầy thời gian bằng những việc làm thực sự quan trọng và ý nghĩa.