Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Cô ơi ! Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưng cô dạy con biết quý bát cơm c

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Cô ơi !
Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưng cô dạy con biết quý bát cơm chan chứa mồ hôi. Cô không phải người công nhân kĩ sư kiến thiết mọi nơi, nhưng cô xây cho đời một tương lai phía trước.
Cha mẹ là người cho con cuộc sống, bạn bè là những chỗ dựa niềm tin, thử thách rồi những thất bại đã cho con trưởng thành hơn thì chính cô là người dạy con vượt qua khó khăn vấp ngã trên đường đời.
Chính cô là người nâng niu, uốn nắn cho con từng lời ăn tiếng nói, từng cử chỉ dáng đi. Con lớn dần trong vòng tay yêu thương của cô mà không hay rằng ba năm học đã sắp kết thúc. Con sắp phải xa cô thật rồi sao? Con chỉ muốn mãi là cô trò nhỏ được cắp sách vở đến trường, ngày ngày được nghe cô giảng bài.
Nhưng con phải đi để còn nhường chỗ cho thế hệ các em học sinh mới. Đây cũng là lúc con vận dụng những bài học về cuộc đời của cô ở ngôi trường khác, to lớn hơn trường mình.
trong đoạn trích trên con đã học được gì từ cô

0 bình luận về “Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Cô ơi ! Cô không phải người nông dân một nắng hai sương làm ra hạt thóc, nhưng cô dạy con biết quý bát cơm c”

  1. Bạn tham khảo câu trả lời của mình:
    Trong đoạn trích trên con đã học được từ cô là: Chúng ta phải biết ơn quý trọng những người lái đò đã dìu dắt, nâng niu, dạy dỗ chúng ta nên người. Đó là biểu hiện của truyền thống quý báu “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta, chúng ta cần phát huy truyền thống tốt đẹp ấy 

     

    Bình luận
  2. Đáp án:

    Lòng biết ơn” là ghi nhớ công lao của người có công với mình, giúp đỡ mình, làm ra thành quả cho mình hưởng thụ. 
    Biểu hiện : bằng lời “cảm ơn”, bằng tư tưởng, tình cảm, bằng hành vi đền đáp. 
    Bàn luận: 
    Phân tích ý nghĩa của lòng biết ơn: 
    Cần phải có lòng biết ơn vì không có cái gì tự nhiên mà có: biết ơn cha mẹ, thầy cô, người có công với nước, người làm ra sản phẩm cho ta hưởng thụ.. 
    Lòng biết ơn biểu hiện bằng việc làm góp phần làm cho xã hội tốt đẹp (trở thành con ngoan trò giỏi, có năng lực cống hiến cho xã hội…).
    Có lòng biết ơn là có nhân cách tốt được quí trọng, được giúp đỡ.
    Là giữ gìn và phát huy đạo lí “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 
    Phê phán: Kẻ vô ơn, sẽ không được giúp đỡ…. 
    Bài học nhận thức và hành động: 
    Nhận thức lòng biết ơn là phẩm chất tốt, cần phải có lòng biết ơn.
    Phải có lời “cám ơn” khi được người khác giúp đỡ mình. 
    Phải rèn luyện đạo đức, học tập tốt để đáp lại công ơn của cha mẹ, thầy cô.
    Học tập tốt, có kiến thức để cống hiến cho xã hội, để đền đáp công lao người có công với nước.
    Sáng tạo
     Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.
    Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. (Sai từ 2 lỗi trở lên sẽ không tính điểm này)

    Giải thích các bước giải:

     

    Bình luận

Viết một bình luận