Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “…. Sống hối hả gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần nhân loạ

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
“…. Sống hối hả gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần nhân loại đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. Nhưng sống chậm như thế nào cho đúng, sống chậm như thế nào cho đủ và thấm thía thật sâu ý nghĩa của sống chậm thì thật là không phải dễ.
Trước hết, cần lưu ý không ít người đã ngộ nhận về sống chậm. Họ mạo danh sống chậm để biện minh cho thái độ kì quặc hoặc hành vi thiếu trách nhiệm. Một công chức sống chậm có quyền ngồi rung đùi uống cà phê trong giờ hành chính chăng ? Một nhà kinh doanh sống chậm có quyền trễ hẹn giao dịch với khách hàng chăng ? Tất cả chỉ là ngụy biện, nếu sự sống chậm của ai đó ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cộng đồng! Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lời mình vừa lợi người.
Có một nhà văn đã viết thế này: “… Tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghè, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống chậm lại, chậm lại để nhận thấy tình đời, tình người ấm áp bên tôi …..”. Nhà văn đã thầm nhủ với mọi người, hãy sống chậm lại để cảm nhận cuộc sống sâu hơn …
CÂU 1: Xác định PTBĐ chính của đoạn trích.
CÂU 2: Theo tác giả đoạn trích vì sao có nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm?
CÂU 3: Trong đoạn trích, tác giả trích dẫn lời của nhà văn nhắm mục đích gì?
CÂU 4: Anh/ chị có đồng tình với ý kiến của tác giả ” Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi mình vừa lợi người”? Tại sao?

0 bình luận về “Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “…. Sống hối hả gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm. Một phần nhân loạ”

  1. Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là NGHỊ LUẬN

    Câu 2 : Vì : ” Sống hối hả gây hại như trên nên nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm.” và do ” Một phần nhân loại tiến bộ đã coi nguyên tắc sống chậm như một phép dưỡng sinh tinh thần. “

    Câu 3 : 

    => Mục đích : Nhằm ca ngợi lên cái giá trị , cái ý nghĩa lớn lao mà sống chậm đem lại , khiến bài văn có thêm sự khách quan , mang tính chính xác và thực tế cao

    Câu 4 :

    Em có đồng ý với ý kiến của tác giả . Vì gần đây , có những người vẫn còn những quan niệm cổ hủ hay lạc loài với hiện tại về khái niệm sống chậm , do vậy có nhiều người lại hưởng thụ một cách thái quá , khiến thời gian trôi qua vô ích , vô trách nghiệm . Sống chậm ở đây là chỉ sống đến mức độ vừa đủ , mà vẫn mang lại giá trị cho xã hội , không gây ảnh hưởng đến những thứ xung quanh mình

    Bình luận
  2. Câu 1. Phương thức biểu đạt: nghị luận

    Câu 2. Có nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm bởi sống hối hả sẽ gây hại cho con người, hơn nữa nhiều quốc gia ra sức khuyến khích sống chậm

    Câu 3. Tác giả trích dẫn lời của nhà văn nhằm tăng thêm sức thuyết phục cho lập luận của mình

    Câu 4. Em đồng ý với ý kiến của tác giả “Như vậy, nên sống chậm sao cho vừa lợi mình vừa lợi người”. Điều quan trọng là “vừa lợi mình vừa lợi người”, nghĩa là vừa tốt cho bản thân mình, vừa không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Sống chậm để cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn, để quan tâm tới người khác, để yêu thương nhiều hơn. 

    Bình luận

Viết một bình luận