GIÚP MIK PLS
đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
”đem đã về khuya . xa xa bên kia thien mụ hiện ra mờ ảo , ngọn tháp phước duyên dát ánh trăng vàng . sóng vỗ ru mạn thuyền rồi gợn vô hồi xa mãi cùng những tiếng đàn réo rắt du dương. đấy là lúc các ca nhi cất lên những khúc điệu Nam nghe buồn man mác, thương cảm , bi ai , vương vấn như nam ai , nam bình , quả phụ , nam xuân , tương tư khúc , hành vân . cũng có bản nhạc mang âm hưởng điệu bắc pha phách điệu nam không vui, không buồn như tứ đại cảnh . thể điệu huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm bâng khuâng, có tiếc thương ai oán ..lời ca thong thả , trang trọng , trong sáng gợi lên tình người , tình đất nước , trai hiền, gái lịch”
a. trong câu văn ” thể điệu huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm bâng khuâng, có tiếc thương ai oán”tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì , nêu rõ tác dụng của biện pháp ấy
b. xác định cum c-v trong câu ” lời ca thong thả , trang trọng , trong sáng gợi lên tình người , tình đất nước , trai hiền, gái lịch”. cho biết cum c-v trên làm thành phần gì trong câu
c. nêu nội dung chính của đoạn văn trên
a. Trong câu văn ” thể điệu huế có sôi nổi , tươi vui , có buồn cảm bâng khuâng, có tiếc thương ai oán”tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ liệt kê.
-> Tác dụng: làm rõ một cách sinh động cụ thể về thể điệu huế.
b. ” Lời ca thong thả , trang trọng , trong sáng gợi lên tình người , tình đất nước , trai hiền, gái lịch”.
* Chủ ngữ: Lời ca thong thả,trang trọng,trong sáng.
+ C : Lời ca
+ V: thong thả,trang trọng,trong sáng.
-> Cụm c-v trên làm thành phần cụm tính từ trong câu.
* Vị ngữ: gợi lên tình người , tình đất nước , trai hiền, gái lịch.
c. Nội dung chính của đoạn văn trên là: miêu tả cảnh vật và thể điệu huế.