Hãy cho ví dụ minh họa về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học , phương pháp và kĩ thuật dạy học của một chủ đề trong môn GDCDowr THCS?
Hãy cho ví dụ minh họa về mối quan hệ giữa yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học , phương pháp và kĩ thuật dạy học của một chủ đề trong môn GDCDowr THCS?
Dựa vào 4 tiêu chí đánh giá
Tiêu chí 1: Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
– Chuỗi hoạt động học của HS bao gồm nhiều hoạt động học cụ thể được xây dựng một cách tuần tự nhằm đạt được mục
– Mục tiêu dạy học đã được xác định trong kế hoạch dạy học, bao gồm cả mục tiêu về năng lực đặc thù cũng như phẩm chất chủ yếu và năng lực chung. Thông thường, hoạt động học được thiết kế dựa trên nền tảng về PPDH và cần đảm bảo các đặc trưng của phương pháp đó. Điều quan trọng là các PP phải có sự đáp ứng tốt đối với mục tiêu dạy học và nội dung dạy học chủ đề/bài học.
Tiêu chí 2: Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
– Tiêu chí này nhấn mạnh về việc vận dụng các KTDH, là những phương thức để tổ chức hiệu quả mỗi hoạt động học, trong đó HS thực hiện các nhiệm vụ học tập cụ thể. Cần lưu ý mỗi hoạt động học cần có mục tiêu dạy học cụ thể, rõ ràng. Thông qua các KTDH GV áp dụng, HS chủ động, tích cực tham gia hoạt động để hoàn thành sản phẩm học tập, là minh chứng về kết quả của năng lực và phẩm chất HS. Các sản phẩm học tập này có thể là câu hỏi, bài kiểm tra, nhật kí học tập, phiếu học tập, câu hỏi trao đổi, bảng kết quả thảo luận nhóm, … Sản phẩm học tập được lựa chọn trên cơ sở đáp ứng đúng mục tiêu dạy học kết hợp chặt chẽ với nội dung, PP, KTDH.
Tiêu chí 3: Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của HS.
– Tiêu chí này nhấn mạnh việc lựa chọn và sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy học và học liệu trong hoạt động học.
– Cần áp dụng các KTDH tích cực để HS sử dụng phương tiện, học liệu một cách hiệu quả để hoàn thành sản phẩm học tập.
Tiêu chí 4: Mức độ hợp lí của phương án kiểm tra, đánh giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của HS
– Tiêu chí này nhấn mạnh về phương án kiểm tra đánh giá trong mỗi hoạt động học của tiến trình dạy học. Các công cụ đánh giá cần phù hợp với PP, KTDH đã lựa chọn, không chỉ là các công cụ đánh giá sản phẩm học tập ở cuối hoạt động học, mà còn các tiêu chí đánh giá sự
– Tham gia hoạt động của HS, bao gồm cả đánh giá về mức độ đạt được về PC, NL đã đặt ra trong mục tiêu….
Yêu cầu cần đạt với nội dung dạy học, phương pháp và kĩ thuật dạy học có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Dựa vào yêu cầu cần đạt để lựa chọn, khối kết hợp giữa phương pháp và kĩ thuật dạy học cho hợp lí, sao cho nổi bật yêu cầu cần đạt.
Ví dụ minh họa:
Chủ đề: Sinh trưởng ở thực vật
(Lớp 11, ban cơ bản)
1. Yêu cầu cần đạt
* Kiến thức:
– Trình bày được khái niệm sinh trưởng ở thực vật.
– Phân tích được đặc điểm các loại mô phân sinh.
– Phân biệt được sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật.
– Chỉ ra được các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của thực vật.
* Kĩ năng
– Quan sát thí nghiệm, hình vẽ rút ra nhận xét.
– So sánh được các loại mô phân sinh.
* Thái độ
– Tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức
– Say mê, yêu khoa học, có ý thức chăm sóc cây trồng để cây phát triển tốt.
* Năng lực phát triển
– Năng lực sử dụng ngôn ngữ Sinh học
– Năng lực kiến thức Sinh học.
– Năng lực giải quyết vấn đề
– Năng lực hợp tác
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
*Phương pháp dạy học
– Phương pháp đàm thoại tìm tòi.
– Phương pháp dạy học hợp tác.
– Phương pháp trực quan.
* Kĩ thuật dạy học
– Kĩ thuật công não.
– Kĩ thuật khăn trải bàn.
– Kĩ thuật lược đồ tư duy.