I-Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Đêm qua,lúc nào chợt tỉnh,tôi cũng nghe tiếng nức nở,tức tưởi của em. Tôi cứ phải cắn chặt môi để khỏi bật lên tiếng khóc to, nhưng nước mắt cứ tuôn ra như suối, ướt đầm cả gối và hai cánh tay áo.
Sáng nay dậy sớm, tôi khẽ mở cửa rón rén đi ra vườn, ngồi xuống gốc cây hồng xiêm. Chợt thấy động phía sau, tôi quay lại: em tôi đã theo ra từ lúc nào. Em lặng lẽ đặt tay lên vai tôi. Tôi kéo em ngồi xuống và khẽ vuốt lên mái tóc.
Câu 3:Chỉ ra và nêu chức năng của các đại từ có trong đoạn văn?
Câu 5: Từ văn bản em hãy cho biết trẻ em có những quyền lợi và nghĩa vụ gì?
Các đại từ:tôi, em, em tôi
Chức năng:
=> Có chức năng là thường làm chủ ngữ đứng đầu câu. Hoặc cũng có làm bổ ngữ hoặc vị ngữ.
Câu 5; Trẻ em có quyền lợi và nghĩa vụ:
Quyền lợi:
– TRẻ em đều được có uyền đối sử công bằng. Trẻ cũng đc có quyền sống theo ý muốn của mình vào những việc riêng tư, nhỏ nhặt.
– Trẻ em có quyền đc phép không cho người khác xâm hại vào cơ thể mình.
– Trẻ em có quyền đc đối đãi tốt và không bị bạo hành.
Nghĩa vụ:
– Trẻ em cần cố gắng học tập để trở thành người có ích cho dất nước
– Trẻ em cần phụng dưỡng và biết ơn ông bà, cha mẹ, những ng có công với đất nước.
– Trẻ em cần phái giữ gìn và bảo vệ quê hương, đất nước bằng khả năng của mình.
@Như cute
@Olympia
Hok tốt!
đại từ: tôi, em
chức năng: thể hiện sự tình cảm, tình yêu thương của hai anh em dành cho nhau
TRẻ em có quyền: Thứ nhất, quyền được khai sinh và có quốc tịch
Thứ hai, quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng.
Thứ ba, quyền được sống chung với cha mẹ.
Thứ tư, quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể nhân phẩm và danh dự.
Thứ năm, quyền được chăm sóc sức khỏe.
Thứ sáu, quyền được học tập.