I/ ĐỌC HIEU (3,0 diểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Một viên sỏi nhỏ cũng có thể làm xáo động cả vùng mrớc. Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một diều tối, sự
lan tỏa của nó là gần như không thể giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng cia nó lan toa chăng
gì có thể ngăn được. Ngưoi xưa nói: Đừng thấy việc ác nhỏ mà làm. Đing thẩy việc thiện nhỏ mà không làm. Khi
biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi, thì ta cũng có cơ hội để thành người từ tê
ngày lớn lên. Như những vòng tròn dong tâm lan rộng, ta start-up cuộc dời mình theo cách nhẹ nhàng và lãng
mạn, tỏa lan năng lượng tích cực, tạo nên những con sóng dù nhỏ nheng có thể đánh động cả tự nhiên để tất cả
biết rằng ta đang thực sự sống.
Cuộc sống cũng nhắc ta không ngừng hành động. Ta khởi sự một việc dù nhỏ thì cũng có thể tạo ra những
làn sóng toa lan, những vòng tròn đồng tâm nối nhau sống động. Đôi khi ta ném xuống mặt bến sóng tĩnh lặng là
tâm hồn ta một viên sỏi nhỏ để nhắc mình sống, nhắc những điều tốt cần đưrợc thể hiện, nhắc dám đối đầu với
những kẻ ác và những hành động không tử tế. Khi còn trẻ là khi ta cần lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực
cho người xung quanh, cho bè bạn, cho ảnh sáng đẩy lùi bóng tối.
qua mỗi
(Trích Bay xuyên những tầng mây – Hà Nhân, NXB Văn học, 2016)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2. Theo tác giả: Khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi thì điều gì sẽ xảy ra?
Câu 3. Chi ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong các câu văn: “Nhỏ thôi,
nhưng khi ta biết gieo một diều tốt, sự lan tỏa của nó là gần như không thế giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm
một điều xấu, tiếng của nó lan tỏa chang gì có thể ngăn được.
Câu 4. Từ văn bản, anh/ chị hãy rút ra thông diệp có ý nghĩa nhất với bản thân. Lí giải vì sao?
II/ LÀM VĂN (7,0 diểm)
Câu 1 (2.0 điểm). Từ noi dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh chị hãy viết một doạn văn (khoảng 100 chữ) trình
bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc lan toa nguồn năng lượng sống tích cuc cho người xung quanh.
Không hiểu saoo admin xoá câu hỏi luôn:(
I/ Đọc hiểu
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ phương thức nghị luận
Câu 2: Theo tác giả, khi ta biết làm gieo mầm thiện, biết tránh điều ác, cho dù nhỏ thôi thì ta sẽ có cơ hội trở thành người tử tế qua mỗi ngày lớn lên.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng là điệp cấu trúc :”Nhỏ thôi nhưng khi..”. Tác dụng: nhấn mạnh vào tiền đề của nội dung đoạn trích là khuyên răn con người hướng thiện, tránh xa những điều ác để lan tỏa tình yêu thương ra cộng đồng.
Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân đó chính là tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nhân cách từng ngày một để tránh được điều ác và lan tỏa sự yêu thương và lòng tử tế ra cộng đồng
II/ Làm văn
Giải chi tiết:
1. Giới thiệu vấn đề: lan tỏa năng lượng sống tích cực đến những người xung quanh
2. Giải quyết vấn đề
a. Giải thích
– Năng lượng sống tích cực: có thể hiểu là những suy nghĩ, hành động, thái độ sống tích cực, lạc quan của mỗi cá nhân đối với các vấn đề trong cuộc sống.
=> Tạo ra năng lượng sống tích cực, để lan tỏa đến những người xung quanh là việc làm hết sức có ý nghĩa và cần thiết.
b. Bàn luận
– Ý nghĩa khi lan tỏa năng lượng sống tích cực:
+ Đối với bản thân: sẽ giúp ta luôn cảm thấy lạc quan, yêu đời, dễ dàng vượt qua được mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
+ Đối với người xung quanh:
Khi lan tỏa năng lượng sống tích cực đến những người xung quanh sẽ giúp họ có niềm tin vào cuộc sống và vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, năng lượng tích cực khi được lan tỏa sẽ khiến cho cộng đồng sống đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Năng lượng tích cực sẽ tạo nên một xã hội vững mạnh, văn minh và nhân ái.
– Làm thể nào để lan tỏa năng lượng sống tích cực:
+ Giữ thái độ sống lạc quan, yêu đời.
+ Luôn ghi nhận và khen ngợi trước những thành tích người khác đạt được.
+ Luôn mỉm cười, sống thân thiện, chan hòa.
+…
3. Liên hệ bản thân và tổng kết vấn đề
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/ phương thức nghị luận
Câu 2: Theo tác giả, khi ta biết làm gieo mầm thiện, biết tránh điều ác, cho dù nhỏ thôi thì ta sẽ có cơ hội trở thành người tử tế qua mỗi ngày lớn lên.
Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng là điệp cấu trúc :”Nhỏ thôi nhưng khi..”. Tác dụng: nhấn mạnh vào tiền đề của nội dung đoạn trích là khuyên răn con người hướng thiện, tránh xa những điều ác để lan tỏa tình yêu thương ra cộng đồng.
Câu 4: Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân đó chính là tu dưỡng đạo đức, rèn luyện nhân cách từng ngày một để tránh được điều ác và lan tỏa sự yêu thương và lòng tử tế ra cộng đồng
II/ Làm văn
Giải chi tiết:
1. Giới thiệu vấn đề: lan tỏa năng lượng sống tích cực đến những người xung quanh
2. Giải quyết vấn đề
a. Giải thích
– Năng lượng sống tích cực: có thể hiểu là những suy nghĩ, hành động, thái độ sống tích cực, lạc quan của mỗi cá nhân đối với các vấn đề trong cuộc sống.
=> Tạo ra năng lượng sống tích cực, để lan tỏa đến những người xung quanh là việc làm hết sức có ý nghĩa và cần thiết.
b. Bàn luận
– Ý nghĩa khi lan tỏa năng lượng sống tích cực:
+ Đối với bản thân: sẽ giúp ta luôn cảm thấy lạc quan, yêu đời, dễ dàng vượt qua được mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
+ Đối với người xung quanh:
Khi lan tỏa năng lượng sống tích cực đến những người xung quanh sẽ giúp họ có niềm tin vào cuộc sống và vượt qua thử thách. Không chỉ vậy, năng lượng tích cực khi được lan tỏa sẽ khiến cho cộng đồng sống đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Năng lượng tích cực sẽ tạo nên một xã hội vững mạnh, văn minh và nhân ái.
– Làm thể nào để lan tỏa năng lượng sống tích cực:
+ Giữ thái độ sống lạc quan, yêu đời.
+ Luôn ghi nhận và khen ngợi trước những thành tích người khác đạt được.
+ Luôn mỉm cười, sống thân thiện, chan hòa.