Làm hội mình nha mọi người Phần I. Đọc- hiểu (3,0 điểm) Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi ở dưới: Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông tr

Làm hội mình nha mọi người
Phần I. Đọc- hiểu (3,0 điểm)
Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông trăng gợn sóng. Con thuyền bồng bềnh. Đêm nằm trên dòng Hương thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn lòng.
Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu, bởi bốn khúc nhạc lưu thủy, kim tiền, xuân phong, long hổ du dương, trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người.”
(SGK Ngữ văn 7 tập I, tr 99, NXB Giáo dục năm 2007)
Câu 1 (0,5 điểm).Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Của ai?
Câu 2 ( 0,5 điểm). Xác định thể loại của văn bản và trình bày đặc điểm của thể loại đó
Câu 3 (0,25 điểm) Tìm những từ ngữ thể hiện trực tiếp cảm xúc của tác giả khi đến với đêm ca Huế trên sông Hương.
Câu 4 (1,0 điểm). Hai câu văn: “Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hòa tấu, bởi bốn khúc nhạc lưu thủy, kim tiền, xuân phong, long hổ du dương, trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi.” Tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Câu 5 (0,25 điểm). Nội dung của phần trích trên.
Câu 6 (0,5 điểm). Theo em làm thế nào để bảo tồn và phát huy để làn điệu ca Huế sống mãi với thời gian.

0 bình luận về “Làm hội mình nha mọi người Phần I. Đọc- hiểu (3,0 điểm) Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi ở dưới: Trăng lên. Gió mơn man dìu dịu. Dòng sông tr”

  1. Câu 1 : 

    Đoạn văn trên trích từ văn bản : “Ca huế trên sông hương” của Hà Ánh Minh.

    Câu 2:

    Thể loại : Nhật dụng 

    Dặc điểm của nhật dụng : loại văn bản được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, là thể loại văn bản tường thuật, thuyết minh, miêu tả, bàn luận, đánh giá về một sự vật, hiện tượng xung quanh hoạt động của con người.

    Câu 3 :

    Những từ ngữ thể hiện trực tiếp cảm xúc của tác giả khi đến với đêm ca Huế trên sông Hương là : mơn man , rộn lòng , xao động.

    Câu 4 :

    Biện pháp tu từ : liệt kê 

    Tác dụng : cho ta thấy sự đa dạng màu mè , sống động hình ảnh trong cách biểu diễn ca Huế trên sông Hương. cua tgia

    Câu 5 :

    Nội dung : không gian yên tĩn,; tả cảnh vật khi đang thưởng thức ca huế trên dòng sông Hương

    Câu 6:

    Theo em :

    -Tuyên truyền  cho nhiều người biết đến vẻ đẹp của ca Huế

    – Sáng tác ra nhiều làn điệu mới , giai điệu mới hay hơn…

    Bình luận
  2. Câu 1 : 

    Đoạn văn trên trích từ văn bản : “Ca huế trên sông hương” của Hà Ánh Minh.

    Câu 2: Thể loại : Nhật dụng (bút kí)

    Tác dụng : giúp cho người đọc hiểu được một cách chân thực giá trị văn hóa, nghệ thuật của ca Huế và vẻ đẹp của nó.

    Câu 3 : Những từ ngữ thể hiện trực tiếp cảm xúc của tác giả khi đến với đêm ca Huế trên sông Hương là :mơn man, rộn lòng,xao động.

    Câu 4 :Tác giả sử dụng biện pháp tu từ :liệt kê 

    Tác dụng : cho ta thấy sự đa dạng trong cách biểu diễn ca Huế trên sông Hương.

    Câu 5 : Nội dung : miêu tả không gian yên tĩnh lúc chưa lên nhạc và lúc bừng lên những âm điệu dịu dàng ; tả cảnh vật khi đang thưởng thức ca huế trên dòng sông hương và chen trong đó là cảm xúc tâm trạng của tác giả khi nghe ca Huế.

    Câu 6: Theo em :

    – Truyền dạy cho các thế hệ sau

    – Quảng bá cho nhiều người biết đến vét đẹp của ca Huế

    – Sáng tác ra nhiều làn điệu mới , giai điệu mới hay hơn…

    @Kêm

    Bình luận

Viết một bình luận