Minh chứng 1 số sáng tạo phá cách trong quy phạm ước lệ của văn học trung đại Việt Nam
0 bình luận về “Minh chứng 1 số sáng tạo phá cách trong quy phạm ước lệ của văn học trung đại Việt Nam”
Trong cuộc sống hàng ngày, quy phạm chính là những điều quy định chặt chẽ, đòi hỏi phải tuân theo. Còn trong văn học trung đại, quy phạm chính là những quy định về phong cách sáng tác, thể loại văn học, thậm chí là số câu, số chữ phải đi theo một nguyên tắc chuẩn mực nào đó. Chỉ cần không tuân thủ được một yếu tố thì văn bản đó sẽ không được công nhận thể loại nữa. Nguyên nhân của tính quy phạm trong văn học trung đại đó là việc đảm bảo tính mẫu mực, tính thống nhất của một thể loại sáng tác nào đó. Những tác phẩm cùng thể loại sáng tác sẽ được xếp vào một mục, tương như như vậy với các thể loại khác. Ví dụ như thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật là bài thơ bắt buộc phải có bốn dòng thơ, mỗi dòng thơ có 7 chữ không hơn không kém. Nếu khác đi thì không phải là thất ngôn tứ tuyệt. Trong suốt chiều dài lịch sử, tính quy phạm của văn học trung đại làm nên sự thống nhất và gắn bó chặt chẽ của các thể loại văn học. Tuy nhiên, khi du nhập sang VN, chúng ta có thể thấy được những sự phá vỡ quy phạm sáng tạo của các nhà thơ văn học trung đại VN như: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Khuyến,Bà Chúa Thơ Nôm…. Sự phá vỡ ấy không chỉ làm nên sự độc đáo mà còn làm nên nét riêng, dấu ấn riêng của phong trào văn học trung đại khi vào VN.
Trong cuộc sống hàng ngày, quy phạm chính là những điều quy định chặt chẽ, đòi hỏi phải tuân theo. Còn trong văn học trung đại, quy phạm chính là những quy định về phong cách sáng tác, thể loại văn học, thậm chí là số câu, số chữ phải đi theo một nguyên tắc chuẩn mực nào đó. Chỉ cần không tuân thủ được một yếu tố thì văn bản đó sẽ không được công nhận thể loại nữa. Nguyên nhân của tính quy phạm trong văn học trung đại đó là việc đảm bảo tính mẫu mực, tính thống nhất của một thể loại sáng tác nào đó. Những tác phẩm cùng thể loại sáng tác sẽ được xếp vào một mục, tương như như vậy với các thể loại khác. Ví dụ như thể thơ thất ngôn tứ tuyệt đường luật là bài thơ bắt buộc phải có bốn dòng thơ, mỗi dòng thơ có 7 chữ không hơn không kém. Nếu khác đi thì không phải là thất ngôn tứ tuyệt. Trong suốt chiều dài lịch sử, tính quy phạm của văn học trung đại làm nên sự thống nhất và gắn bó chặt chẽ của các thể loại văn học. Tuy nhiên, khi du nhập sang VN, chúng ta có thể thấy được những sự phá vỡ quy phạm sáng tạo của các nhà thơ văn học trung đại VN như: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Khuyến,Bà Chúa Thơ Nôm…. Sự phá vỡ ấy không chỉ làm nên sự độc đáo mà còn làm nên nét riêng, dấu ấn riêng của phong trào văn học trung đại khi vào VN.