Mình đang cần gấp ạ ????
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Ngày mai đi học, khoan hãy học bài cũ, các em có thể dành thời gian hỏi han bạn bè, thầy cô sau đợt lụt vừa rồi, và nhớ đừng chê cười nếu như “crush” của mình mặc đồ không được đẹp, đi dép không được “mốt” hay thấy một bao ni lông lăn lóc trong góc bàn cuối lớp, em nhé!
Ngày mai và nhiều ngày tới nữa, các nhà hảo tâm cũng sẽ đến với các em (như họ đã hứa với thầy cô), thầy mong các em biết trân quý những đồ dùng mà mình nhận được, nếu có hơi cũ, hơi rách tí thì cũng mong các em hiểu, đó không chỉ là cuốn vở, tấm áo mà còn cả tấm lòng tương thân tương ái của các bác, các o, các chú, các anh chị em, và đặc biệt từ các bạn học sinh cùng trang lứa từ mọi miền cả nước. Các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10 nghìn, 20 nghìn đồng… Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho – nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ!
Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!
Chào mừng các em học sinh trở lại Trường THPT Quảng Ninh sau những ngày lũ lụt!
Yêu và thương các em thật nhiều! Thầy giáo làng của các em”.
(Trích bức thư của thầy giáo Hà Văn Quý – Hiệu trưởng trường THPT Quảng Ninh – Quảng Bình)
Câu 1 (0,5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung của đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (1,0 điểm). Hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ trong câu văn sau:
“Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho – nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ!”
Câu 4 (1,0 điểm). Thông qua phần trích trên, thầy hiệu trưởng đã nhắn nhủ các bạn học sinh những bài học rất giản dị mà vô cùng sâu sắc.
Câu 1. PTBĐ chính: biểu cảm
Câu 2. Nội dung chính: lời nhắn gửi, động viên đầy nghĩa tình của thầy giáo Hà Văn Quý – Hiệu trưởng trường THPT Quảng Ninh – Quảng Bình đến các em học sinh sau những ngày lũ lụt
Câu 3. Biện pháp tu từ liệt kê: không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho – nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng”
Tác dụng: chỉ ra cụ thể sự ủng hộ của đồng bào cả nước dành cho miền Trung. Qua đó ta thấy được tấm lòng thảo thơm và sự san sẻ nghĩa tình của đồng bào ta dành cho mảnh đất miền Trung khó khăn
Câu 4. Những bài học rất giản dị mà vô cùng sâu sắc:
– Cần biết giúp đỡ, san sẻ với những mảnh đời khó khăn
– Cần biết ơn những người đã giúp đỡ ta
– Cần biết đứng dậy sau vấp ngã, khó khăn để tiếp tục vươn lên