mn ơi giúp mk zới soạn bài bàn luận về phép học mk hứa vote 5* nha

mn ơi giúp mk zới
soạn bài bàn luận về phép học
mk hứa vote 5* nha

0 bình luận về “mn ơi giúp mk zới soạn bài bàn luận về phép học mk hứa vote 5* nha”

  1. BỐ CỤC : gồm 3 phần

    – P1 : từ đầu – tệ hại ấy . ND : bàn về mục đích của việc học

    – P2 : tiếp – xin chớ bỏ qua . ND : bàn về cách học

    – P3 : còn lại . ND : tác dụng của phép học

    NGHỆ THUẬT :

    – Đối lập 2 quan niệm về việc học 

    – Lập luận rõ ràng , chặt chẽ , lời văn ngắn ngọn , cô đọng

    NỘI DUNG :

    – Ng Thiếp nêu lên quan niệm tiến bộ của ông vè việc học

    Đọc hiểu văn bản

    1 . MĐ của việc học

    – Châm ngôn ” Ngọc ko mài , ko thành đồ vật . Người ko học , ko biết rõ đạo ”

    – Đạo là lẽ làm người

    => Học để làm ng

    2.Bàn về cách học

    – Tạo điều kiện cho ng dân đi học

    – Phương pháp :

    + Học từ thấp đến cao

    + Học rộng rồi tóm gọn

    + Học đi đôi với hành

    => Quan điểm đúng đắn , tiến bộ để khẳng định việc học chân chính

    3.Tác dụng của phép học :

    – Đất nc nhiều nhân tài

    – Chế độ vững mạnh 

    – Quốc gia hưng thịnh

    => Đề cao việc học chân chính , kì vọng về tương lai đất nước 

    #No_coppy

    Bình luận
  2. 1 tác giả ,tác phẩm

     a,tác giả

    – Nguyễn Thiếp (1723-1804) tự là Khải Xuyên, hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp

    – Quê quán: làng Mật Thôn, xã Ao Nguyệt, huyện La Sơn (nay thuộc huyện Đức Thọ) tỉnh Hà Tĩnh

    – Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác:

       + Ông từng làm quan dưới triều Lê nhưng sau đó từ quan về dạy học

       + Ông từng được vua Quang Trung viết thư mời giúp triều Tây Sơn, góp phần xây dựng đất nước về mặt chính trị

       + Những tác phẩm tiêu biểu: La Sơn tiên sinh thi tập, Hạnh Am di văn…

    b, tác phẩm

    – Hoàn cảnh sáng tác:Nguyễn Thiếp làm quan một thời gian dưới triều Lê rồi về dạy học. Khi Quang Trung xây dựng đất nước đã viết thư mời ông giúp dân giúp nước về mặt văn hóa giáo dục, vì vậy tháng 8 năm 1971, Nguyễn Thiếp đã đang lên vua bản tấu này

    – Thể loại: Tấu

    – Giá trị nội dung: Bài tấu giúp ta hiểu được mục đích của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần xây dựng đất nước chứ không phải học để cầu danh lợi. Học tốt phải có phương pháp học đặc biệt học phải đi đôi với hành.

    – Giá trị nghệ thuật

    + Bài tấu có cách lập luận chặt chẽ, lí lẽ rõ ràng

    + Ngôn ngữ giản dị, rõ ràng, ý tứ bộc lộ trực tiếp giàu sức thuyết phục

    c, bố cục :

    Chia làm 3 phần:

    – Phần 1: Từ đầu đến “điều tệ hại ấy”: Mục đích của việc học

    – Phần 2: Tiếp đến “xin chớ bỏ qua”: Bàn luận về cách học

    – Phần 3: Còn lại: Tác dụng của việc học

    d, đọc tìm hiểu chi tiết

    Câu 1: Phân tích đoạn mở đầu: nêu mục đích chân chính của việc học. Tác giả dùng câu châm ngôn vừa dễ hiểu, vừa tăng thêm sức mạnh thuyết phục.

    “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”. Khái niệm “học” được giải thích bằng hình ảnh so sánh cụ thể nên dễ hiểu. Khái niệm “đạo” vốn trừu tượng, phức tạp được giải thích thật ngắn gọn rõ ràng: “Đạo là lối đối xử hằng ngày giữa mọi người”. Như vậy mục đích chân chính của việc học là học để làm người.

    Câu 2: Sau khi xác định mục đích của việc học, tác giả soi vào thực tế đương thời để phê phán những biểu hiện lệch lạc, sai trái trong việc học. Lối học này gây những tác hại lớn.

    Tác hại của lối học lệch lạc, sai trái đó là làm cho “chúa trọng nịnh thần” người trên kẻ dưới đều thích sự chạy chọt, luồn cúi, không có thực chất, dẫn đến cảnh “nước mất, nhà tan”.

    Câu 3:

    Việc học phải được phổ biến rộng khắp: mở thêm trường, mở rộng thành phần người học, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi học.

    Việc học phải bắt đầu từ những kiến thức cơ bản, có tính chất nền tảng. Phương pháp học học phải:

    – Tuần tự tiến lên, từ thấp đến cao.

    – Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất.

    – Học phải biết kết hợp với hành. Học không phải chỉ để biết mà còn để làm.

    Câu 4:

    Nói về phép học, Nguyễn Thiếp cho rằng học phải theo trình tự trước – sau, thấp – cao: “Lúc đầu học Tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên…“. Nghĩa là người học phải bắt đầu từ những kiến thức có cơ sở, nền tảng. Học rộng là cần thiết song cần phải biết suy nghĩ để thâu tóm những cái tinh tuý, cốt lõi nhất. Đặc biệt, học phải đi đôi với hành, kiến thức trong sách vở phải được thể nghiệm vận dụng vào thực tiễn đời sống: “Theo điều học mà làm“. Có như thế thì người học mới có khả năng lập công trạng thể hiện điều học được thành hành động, giúp cho đất nước “vững yên”, “thịnh trị”.

    Ở thời đại nào cũng cần đến sự học chân chính. Đây là phương cách căn bản để phát triển, tiến bộ. Điều Nguyễn Thiếp nói đúng cho mọi thời đại.

                   chúc bạn học tốt

    Bình luận

Viết một bình luận