Mọi người ơi giúp mình với ạ, mình sẽ thả 5 sao cho mỗi 1 câu trả lời nhé! I. Đọc- hiểu: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Tôi giật sững người..

Mọi người ơi giúp mình với ạ, mình sẽ thả 5 sao cho mỗi 1 câu trả lời nhé!
I. Đọc- hiểu: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Tôi giật sững người…… của em con đấy”
1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? của ai
2. Nêu nội dung chính của đoạn văn?
3. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên
4. Khi đứng trước bức tranh em gái vẽ mình người anh có thái độ như thế nào?
5. Từ nhận thức của nhân vật tôi em rút ra được bài học gì từ cách ứng xử trong cuộc sống.
II. Tập làm văn
1. Hãy viết một đoạn văn để lí giải trong tâm trạng của người anh.
2. Sau 1 khoảng thời gian dài nghỉ dịch covid – 19, sáng nay em được quay trở lại trường trong niềm vui mừng. Em hãy viết một bài văn miêu tả quang cảnh trường em sau thời gian nghỉ dịch.

0 bình luận về “Mọi người ơi giúp mình với ạ, mình sẽ thả 5 sao cho mỗi 1 câu trả lời nhé! I. Đọc- hiểu: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Tôi giật sững người..”

  1. I

    1Phương thức biểu đạt: tự sự

    Nội dung: Người anh nhận ra được nhược điểm của mình và tấm lòng nhân hậu của em gái.

    2. Diễn biến tâm trạng của người anh: Thoạt đầu là ngỡ ngàng vì bất ngờ, hãnh diện vì với bức tranh đạt giải nhất của em gái, xấu hổ vì đã cư xử không đúng với em gái của mình.

    3. Trong đoạn văn, người anh khi đứng trước bức tranh của người em trong phòng trưng bày thì thấy xấu hổ vì sự ghen tị nhỏ nhoi của mình với tấm lòng hồn nhiên và nhân hậu của em gái.

    II

    1.Người anh trai đứng xem bức tranh với bao tâm trạng. Anh vô cùng ngạc nhiên và xúc động vì chẳng bao giờ nghĩ người trong bức tranh kia chính là mình. Từ ngạc nhiên, người anh cảm thấy ngỡ ngàng vì người trong tranh kì diệu quá, đẹp hơn cả sức tưởng tượng của mình. Nhìn bức tranh, người anh hãnh diện vì mình có được một cô em gái vừa tài năng lại vừa có tâm hồn nhân hậu bao la. Nhưng cũng chính vào lúc ấy, góc khuất trong tâm hồn khiến người anh cũng vô cùng xấu hổ. Anh đã có những lúc cư xử không đúng với cô em gái nhỏ. Anh lại giận mình vì chẳng có một chút năng khiếu gì. Bao nhiêu những cảm giác xáo trộn trong lòng khiến người anh vừa ngất ngây lại vừa choáng váng. Đứng trước bức tranh của cô em gái, đứng trước phần tốt đẹp của mình, cái chưa toàn vẹn trong tâm hồn của người anh như bị thôi miên, thẫn thờ và câm lặng.

    2.

    Năm 2020 hẳn là một năm đáng nhớ đối với nhiều người. Với tôi, bên cạnh nỗi lo sợ về sự nguy hiểm của dịch bệnh toàn cầu, thì “kỳ nghỉ Tết lịch sử” cũng cho tôi nhiều thứ tích cực. Tôi được bên cạnh gia đình nhiều hơn, phụ giúp được nhiều việc đồng áng hơn, lại được hòa vào cuộc sống dân dã, mộc mạc và đầy chân tình của người dân miền núi. Tâm hồn như được gột rửa khỏi áp lực của việc học hành, hay đi làm thêm trang trải cuộc sống nơi phố thị.

    Bên cạnh việc phụ gia đình thì tôi cũng như bao bạn sinh viên khác phải học trực tuyến. Đối với hầu hết học sinh, sinh viên ở miền núi như tôi thì việc học trực tuyến gặp không ít khó khăn. Tôi nhớ lại buổi đầu học online với đầy nỗi lo sợ, trong đó sợ nhất là đường truyền internet bị yếu hoặc bị gián đoạn, việc học cũng thế mà gián đoạn theo.

    Qua việc học trực tuyến, tôi lại lần nữa cảm nhận được sự khó khăn của việc theo con chữ. Đối với học sinh, sinh viên vùng núi, không phải ở đâu cũng có Internet để kết nối, có nhiều bạn phải xin học ở nhà hàng xóm, người quen… Nhưng dường như, càng trắc trở bao nhiêu thì tấm lòng hiếu học của trẻ em vùng núi càng cao bấy nhiêu.

    Nôn nao ngày  trở lại trường Sau từng ấy thời gian thì nỗi nhớ trường lớp, bạn bè cũng ùa đến. Cảm giác đó đến bất chợt lắm, có những lúc chỉ muốn đặt vé xe để vào TP.HCM, đi xung quanh trường vài vòng, ngắm nhìn hàng ghế đá hay ngồi nghỉ trưa, mân mê vài cành lan ở vườn hoa sau trường, hay chỉ đơn giản là đứng trên hành lang tầng ba của trường và nhìn về hướng xa xăm… Hóa ra, trường học cũng như ngôi nhà. Ở trường thì nhớ không khí quây quần ở nhà, về nhà rồi thì lại da diết muốn quay lại trường.

    Và bây giờ, tôi và bạn bè chuẩn bị nghe giảng viên giảng bài trong phòng học lộng gió, bên ngoài khung cửa có vài bông phượng nhú lên, tươi rói…những hình ảnh đó cứ hiện lên trong đầu tôi, không ngừng. Và chúng tôi sẽ đến trường khi mùa phượng đã nở đỏ rực và tiếng ve kêu râm ran, một mùa ‘tựu trường’ đáng nhớ.

    Bình luận
  2. I.

    1. Đoạn văn trên trích trong văn bản bức tranh của em gái tôi của tác giả Tạ Duy Anh.

    2. nội dung chính của đoạn văn: Miêu tả tâm trạng của người anh trc bức tranh mà em gái mình vẽ

    3.phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: tự sự

    4.Khi đứng trước bức tranh em gái vẽ mình người anh có thái độ:Thoạt đầu là ngỡ ngàng, sau là hãnh diện và cuối cùng là xấu hổ

    5.em rút ra được bài học là ko nên tự ti quá,luôn quan tâm chia sẻ vs người thân trong gia đình, ko đố kị vs người giỏi hơn mình.

    II.

    1. Người anh có tâm thoạt đầu là sự ngỡ ngàng, ngỡ ngàng vì mình được đưa vào bức tranh đạt giải nhất, ngỡ ngàng vì em gái ko ghét mình. Sau đó là hãnh diện, anh trai KP hãnh diện vì trong tranh em gái vẽ mình lại đẹp thế, hoàn hảo dến thế. Cuối cùng là sự xấu hổ, xáu hổ vì khi trc mình đã đối xử vs em gái tệ bạc thế mafg em vẫn quý mình.

    Bình luận

Viết một bình luận