Nêu Phương thức biểu đạt chính của các đoạn trích sau:
a, Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới… Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào…
b,Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”.
c, .. “Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!…Nhớ lại điều ấy, bố không thể nén được cơn tức giận đối với con […] Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con!..”.
phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là
a)tự sự
b)tự sự
c)biểu cảm
a) ptbđ chính là tự sự.
`=>` Vì đoạn trích là lời nói của người mẹ kể cho người con về ngày đầu tiên tới trường của mình với những tâm trạng, cảm xúc tự nhiên, ngây thơ.
b) ptbđ chính là tự sự.
`=>` Vì đoạn trích chính là lời người mẹ hứa với đứa con là sẽ dắt tay con đến trường và cho con lời khuyên.
c) ptbđ chính là biểu cảm.
`=>` Vì đoạn trích nói lên những cảm xúc của người bố khi nhớ lại và nói cho con nghe những gánh nặng, công việc đớn đau, sự hi sinh cao cả của người mẹ dành cho đứa con của mình.