nêu thành tựu của lĩnh vực tôn giáo , chữ viết, văn học của đại việt thế kỉ xvi-xviii

nêu thành tựu của lĩnh vực tôn giáo , chữ viết, văn học của đại việt thế kỉ xvi-xviii

0 bình luận về “nêu thành tựu của lĩnh vực tôn giáo , chữ viết, văn học của đại việt thế kỉ xvi-xviii”

  1. 1. Tôn giáo:

    – Nho giáo được suy trì.

    – Nho giáo vẫn được coi là nội dung học tập nhưng không giữ vị trí độc tôn.

    – Phật giáo, Đạo giáo được phục hồi và phát triển.

    – Sinh hoạt và văn hóa: được phục hồi, gồm nhiều hình thức: đua thuyền, đánh đu,… phổ biến trong các làng quê.

    -> Nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

    – Cuối thế kỉ XVI: Thiên Chúa giáo xuất hiện.

    2. Sự ra đời của chữ Quốc ngữ:

    – Vào thế kỉ XVII: giáo sĩ phương Tây A-lêc-xăng-đơ Rôt dùng chữ cái La-tinh ghi âm tiếng Việt và trở thành chữ  Quốc ngữ.

    – Là chữ viết khoa học, dễ viết, tiện lợi, dễ sử dụng, dễ phổ biến.

    3. Văn học và nghệ thuật dân gian:

    *Văn học:

    – Văn học chữ Hán chiếm ưu thế.

    – Văn học chữ Nôm phát triển mạnh.

    -> Đề cao giá trị hạnh phúc của con người, tố cáo sự bất công trong xã hội phong kiến và bộ máy quan lại thối nát.

    *Tác phẩm nổi tiếng:

    – Truyện kỳ mạn lục của Nguyễn Khiêm.

    *Văn học dân gian:

    – Văn học dân gian phát triển mạnh như: tục ngữ, ca dao.

    *Nghệ thuật dân gian:

    – Chia làm 2:

    + Nghê thuật sân khấu: chèo, tuồng, hát ả đào,…

    + Nghệ thuật điêu khắc: độc đáo, đặc sắc.

    Bình luận
  2. – Thống kê

         + Sử học: Bên cạnh các bộ sử nhà nước còn có các bộ sử tư nhân như Ô châu cận lục, Đại Việt thông sử, Phủ biên tạp lục,…

         + Địa lý: tập bản đồ Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư,..

         + Quân sự: tập Hổ trướng khu cơ,…

         + Triết học: bộ sách của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác,…

         + Kĩ thuật: đúc súng đại bác, đóng thuyền chiến…

    – Nhận xét

         + Ưu điểm: Những thành tựu khoa học đã diễn ra trên nhiều lĩnh vực hơn các thế kỉ trước, có nhiều tác phẩm có giá trị.

         + Hạn chế: Do những hạn chế về quan niệm và giáo dục đương thời đã làm cho khoa học tự nhiên không có điều kiện phát triển. Trong lĩnh vực kĩ thuật, việc ứng dụng những thành tựu từ bên ngoài cũng chủ yếu dừng lại ở việc chế tạo thử chứ chưa phát triển.

    Bình luận

Viết một bình luận