Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn ao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào.
” Đêm nay mẹ không ngủ được . Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con . Mẹ sẽ đưa con đến trường , cầm tay con dắt qua cánh cổng , rồi buông tay mà nói : ” Đi đi con , hãy can đảm lên , thế giới này là của con , bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”
Cho biết đoạn văn trên thể hiện phương thức biểu đạt chính nào?
Nêu nội dung đoạn trích
– Đoạn văn trên thể hiện phương thức biểu đạt chính Biểu cảm
– Nội dung đoạn trích:
+ Tâm trạng của mẹ về ngày khai trường đầu tiên
+ Niềm tin, sự khích lệ của mẹ đối với con và niềm tin về thế giới kì diệu mà nhà trường mang lại cho con.
PTBĐ chính: Tự sự
ND: tâm trạng nôn nao, hồi hộp và ấn tượng sâu đậm về ngày đầu tiên đi học của người mẹ.