“Người có tính khiêm tổn thường hay cho mình là kém, còn phải phân đầu thêm, trau dối thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tỉnh k

“Người có tính khiêm tổn thường hay cho mình là kém, còn phải phân đầu thêm, trau dối thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tỉnh khiêm tôn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kế, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc dời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giot nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cả nhân không thể dem so sánh vởi mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi. Tóm lại, con người khiêm tổn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự để cao vai trò, ca tụng chiến công của cả nhân minh cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đổi với mọi người. Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”. (Trich Tinh hoa xứ thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo duc, 2015, tr.70-71) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu dat chính đưoc sử dụng trong doạn văn trên?
Câu 2 (1,5 điểm): Theo em, trong bài viết, tác giả quan niệm nhur thế nào về người có đức tính khiêm tốn?.
Câu 3 (2,0 diểm): Chi ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong doạn văn thứ nhất?
Câu 4 (2,0 điểm): Đoạn trích dem lại cho em bài học gì trong cuộc sống? (Trinh bày bằng một đoạn văn ngăn khoảng 7-10 dòng).
GIÚP MÌNH NHIAAAA

0 bình luận về ““Người có tính khiêm tổn thường hay cho mình là kém, còn phải phân đầu thêm, trau dối thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tỉnh k”

  1. Câu 1: ptbd chính là nghị luận. 

    Câu 2: Trong bài viết, tác giả quan niệm  về người có đức tính khiêm tốn:

    – thường hay cho mình là kém, còn phải phân đầu thêm, trau dối thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. 

    – không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kế, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa. 

    Câu 3: 

    + Phép liệt kê của đoạn thứ nhất nằm ở hai câu đầu tiên.

    `=>` Tác dụng:

    – Làm tăng sức thuyết phục, sự chặt chẽ cho phần lập luận.

    – Nêu rõ cho người đọc về khái niệm của người có tính khiêm tốn. 

    Câu 4: 

    Đoạn trích trên đã cho ta bài học về đức tính khiêm tốn. Như mọi người biết, khiêm tốn là một trong những đức tính vô cùng quan trọng và đáng quý của mỗi con người. Khiêm tốn sẽ là tiền đề, là cái bàn đạp của mọi người để tạo dựng lên những đức tính tốt đẹp hơn nữa. Người có đức tính khiêm tốn sẽ luôn là người được tất cả mọi người yêu quý, tôn trọng và tín nhiệm. Không phải thời nay mà đức tính khiêm tốn đã được người xưa đề cao. Như ở đoạn trích đã nói, mỗi người đều có một khả năng riêng biệt nhưng nhùn chung nó cũng giống như một giọt nước giữa đại dương mênh mông. Tài năng của chúng ta còn có thể xa kém rất nhiều người. Vì vậy việc con người có đức tính khiêm tốn sẽ giúp ta tiến nhanh hơn đến con đường thành công dưới sự trau dồi, nỗ lực học tập của chúng ta. ” Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”. 

    Bình luận

Viết một bình luận