Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Kể tên các cuộc phát kiến địa lý lớn.

Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Kể tên các cuộc phát kiến địa lý lớn.

0 bình luận về “Nguyên nhân nào dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý? Kể tên các cuộc phát kiến địa lý lớn.”

  1. Từ giữa thế kỉ XV, do yêu cầu phát triển của sản xuất nên các thương nhân Châu Âu rất cần nhiều vàng bạc, nguyên liệu cũng như thị trường mới. Họ muốn tìm con đường biển để sang buôn bán với Ấn Độ và các nước phương Đông

    => Người ta ra đi, bất chấp nguy hiểm để tìm những “mảnh đất có vàng”.

    Bình luận
  2. * Nguyên nhân:

    – Sự phát triển nhanh chóng của lực lượng sản xuất làm cho nhu cầu về hương liệu, vàng bạc, thị trường ngày một tăng.

    – Từ thế kỉ XV, con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và Địa Trung Hải do người Ả-rập độc chiếm.

    => Vấn đề cấp thiết đặt ra là phải tìm con đường thương mại giữa phương Đông và châu Âu.

    – Khoa học – kĩ thuật có những bước tiến quan trọng. Đây chính là tiền đề cho các cuộc phát kiến địa lí.

    + Có những hiểu biết về đại dương, quan niệm đúng đắn về hình dạng Trái Đất.

    + Vẽ được nhiều bản đồ, hải đồ ghi rõ các vùng đất, các hòn đảo có cư dân.

    + Máy đo góc thiên văn, la bàn được sử dụng.

    + Kĩ thuật đóng tàu có những tiến bộ mới, đóng được tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như loại tàu Ca-ra-ven.

    * Những cuộc phát kiến địa lí lớn:

    Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha là những nước tiên phong.

    – B. Đi-a-xơ (1487), đã dẫn đầu đoàn thám hiểm đi vòng qua cực Nam của châu Phi. Điểm đó được ông đặt tên là mũi lão Tố, sau gọi là mũi Hảo Vọng.

    – C. Cô-lôm-bô (1492), dẫn đầu đoàn thuỷ thủ Tây Ban Nha đi về hướng Tây. Ông đã dẫn đến một số đảo thuộc vùng biển Ca-ri-bê ngày nay, nhưng ông tưởng đây là miền “Đông Ấn Độ”, Cô-lôm-bô được coi là người phát hiện ra châu Mĩ.

    – Va-xcô đơ Ga-ma (1497), rời cảng Li-xbon đến Ca-li-cút thuộc bờ Tây Nam Ấn Độ. Trở về Li-xbon, Va-xcô đơ Ga-ma được phong làm Phó vương Ấn Độ.

    – Ph. Ma-gien-lan (1519-1522) là người đã thực hiện chuyên đi đầu tiên vòng quanh thế giới bằng đường biển.

    + Đoàn tàu của ông đi vòng qua điểm cực Nam của Nam Mĩ (sau này được gọi là eo biển Ma-gien-lan) tiến vào đại dương, mà ông đặt tên là Thái Bình Dương.

    + Tại Phi-líp-pin, ông bị thiệt mạng trong lúc giao tranh với thổ dân.

    + Cuối cùng, đoàn thám hiểm chỉ còn 1 thuyền và 18 thuỷ thủ về đến bờ biển Tây Ban Nha.

    Bình luận

Viết một bình luận