NLXH :Cảm nhận của em về ý nghĩa của việc Lắng nghe
NLVH: phân tích chiếc lược ngà ( phân tích rõ bp tu từ, hàng động)
NLXH :Cảm nhận của em về ý nghĩa của việc Lắng nghe
NLVH: phân tích chiếc lược ngà ( phân tích rõ bp tu từ, hàng động)
NGHị LUẬN XÃ HỘI
Trong cuộc sống việc lắng nghe ng khác là rất quan trọng vì thế ta cần biết ta ý nghĩa của của việc lắng nghe. Lắng nghe là sự tập trung vào nội dung của người nói, hiểu được những gì họ nói và đưa ra lời khuyên, lời đáp lại cho người đối diện. Vì sao cần phải lắng nghe? VÌ lắng nghe là nét đẹp phẩm chất cần phải có trong cuộc sống. Người biết lắng nghe sẽ đc mọi người xung quanh yêu quý tôn trọng. Sự lắng nghe sẽ làm cho mối quan hệ giữa ng vs ng trở lên tốt đẹp hơn làm cho xã hội phát triển văn minh. lắng nghe sẽ tạo nên sự tự tin để chia sẻ nhưng tâm sự thầm kín, sẽ biết cảm thông chia sẻ trong cuộc sống. ng biết lắng nghe sẽ giúp đỡ đc ng khác tâm hồn thanh thản cuộc sống có ý nghĩa hơn. nếu ko bt lắng nghe thì cuộc sống sẽ nhàm chán thiếu tình thương bạn bè thiếu sức sống. sự lắng nghe trong học tập. Học sinh trong giờ học tập trung lắng nghe giáo viên giảng bài để hiểu bài và nắm vững kiến thức của bài giảng. lắng nghe còn có trong công việc. Một người quản lý tóm tắt những gì nhóm của cô ấy đã nói trong một cuộc họp nhân viên và hỏi họ liệu cô ấy có nghe chính xác hay không. Một y tá thông báo cho một bệnh nhân rằng cô ấy biết họ lo sợ về cuộc phẫu thuật sắp tới của họ và nói rằng cô ấy ở đó vì cô ấy.Nhờ lắng nghe, con người ngày càng tiến bộ và xây dựng thế giới hòa bình, ổn định: một thiên đường ngay trên mặt đất này, cho bạn, và cho tôi.
NGHỊ LUẬN VĂN HỌC
Mở bài: Ng Quang sáng…”chiếc lược ngà” vs miêu tả nhân vật tinh tế đã làm rõ tình cha con sâu nặng trg hoàn cảnh chiến tranh éo le mất mát giữa ông sáu và bé thu
thân bài: – khái quát chung: ” chiếc lược ngà” sáng tác năm 1966…..(hoàn cảnh)…. chuyện kể về….( tóm tắt truyện)…..
– phân tích: nội dung tình cha con sâu nặng
LD1: tình cảm của con vs cha, của bé thu vs ông sáu: tình cảm đó đã thể hiện trg từng hoàn cảnh tình huống.
* lần đầu gặp cha:…(dẫn chứng)…
=> sự am hiểu của tác giả trg việc miêu tả tâm lí trẻ thơ lần đầu bé thu gặp ng lạ
* những ngày cha ở nhà:…(dẫn chứng)…
=> hành động của bé thu ẩn chứ niềm kiêu hãnh và tình yêu tuyệt đối mà bé chỉ dành cho ng cha chụp chung hình vs má.
* khi đc ngoại giải thích:…( dẫn chứng)…
=> bé đã nhận ra và thể hiện tình yêu thương của mik vs cha
* lúc chia tay:….(dẫn chứng)…
->tình cảm của bé thu dành cho cha bé đã nhận ra lỗi lầm của mik
=> hành động vội vã cuống quýt hối hả tình cảm tha thiết mãnh liệt tình yêu thương sự hối lỗi tình cha con ruột thịt trỗi dậy
* tìm cách giữ cha ở lại:…(dẫn chứng)…
=> hình ảnh bé thu hiện lên vs tình yêu thương cha sâu nặng cảm động đó cũng là trẻ thơ trg những năm kháng chiến
LD2:tình cảm của ông sáu và bé thu: tình cảm đó cũng đã thể hiện trg từng hoàn cảnh tình huống
* lúc đầu gặp con sau 8 năm:….( dẫn chứng)….
=> nỗi đau khổ thất vọng đến tột cùng tác giả đã dùng nỗi đau thể xác để diễn tả nỗi đau tinh thần
* những ngày ông sáu ở nhà:….( dẫn chứng)…
=> yêu thương con khi bị con từ chối ông đã đánh con điều đó làm ông ân hận khi trở về chiến trường.
* lúc chia tay:…( dẫn chứng)…
=> vì hoàn cảnh nên ông phải trở lại chiến trường
* lucs trở lại chiến trường:…( dẫn chứng)…
– nhớ con và ân hận vì đã đánh con
– làm lược tặng con…
– nhớ con và mong đã gặp con…
– điều bắt ngờ đã xảy ra vs ông sáu
*** khái quát nâng cao: cách xây dựng tình huống đặc biệt…lựa ngôi kể phù hợp…đặc biệt miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế tâm lí trẻ thơ… mang phong cách nam bộ…cách kể truyện….dùng từ…
=> truyện ngắn giống như 1 bài tình ca ca ngời tình phụ tử thiêng liêng cao cả thông qua tắc phẩm hiểu đc đời sống tình cảm gđ trg hoàn cảnh chiến tranh.
KB: truyện ngắn…là thành công của tác giả…tình cảm cha con sâu nặng…