Phần Đọc hiểu: Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
“…Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín. Tre hy sinh để bảo vệ con người. Tre, anh hùng lao động! Tre, anh hùng chiến đấu!”
Câu 1.Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2. Đoạn văn trên tác giả sử dụng phép tu từ gì? Nêu tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 3: Xác định thành phần chính của câu: “Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín.’’
Câu 4: Vẻ đẹp nào của cây tre trong bài văn để lại cho em ấn tượng sâu đậm nhất? Vì sao?
Câu 1:
Trích từ văn bản Cây Tre Việt Nam. Tác giả là Tháp Mới.
Câu 2:
Phép tu từ nhân hóa -> Làm cho hình ảnh cây tre thêm sống động, gần gũi với con người Việt Nam.
Câu 3:
Tre / giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín.
Chủ ngữ Vị ngữ
Câu 4:
Vẻ đẹp của cây tre cho em hình tượng sâu đậm nhất là tre là vũ khí cho con người chống lại kẻ thù. Vì hình ảnh tre anh dũng chống lại xi măng cốt thép của kẻ thù để bảo vệ đất nước tựa như những người chiến sĩ, người người dân Việt Nam kiên cường bất khuất chống lại kẻ thù.
C1: Đoạn văn trên trích trong văn bản “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới
C2: – Biện pháp tu từ đc sd trong đvan: Nhân hóa (Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín. Tre hy sinh để bảo vệ con người…)
– Tác dụng: Giúp hình ảnh cây tre trở nên sống động, gần gũi với con người
C3: Tre / giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh , giữ đồng lúa chín
CN VN1 VN2 VN3 VN4
C4: Vẻ đẹp của cây tre làm e ấn tượng nhất trog bài văn là “Tre là vũ khí chống lại sắt thép của quân thù” vì tre đã rất dũng cảm, kiên cường chống lại quân thù để bảo vệ đất nước
#chúc bạn học tốt