Phần I: Đọc hiểu ( 3 điểm ) Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: Tháng giêng

Phần I: Đọc hiểu ( 3 điểm )
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Tháng giêng của bé
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
Quất gom từng hạt nắng rơi
Làm thành quả – những mặt trời vàng mơ
Tháng giêng đến tự bao giờ
Đất trời viết tiếp bài thơ ngọt ngào.
(Đỗ Quang Huỳnh)
Câu 1: (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2: (1,0 điểm). Chỉ rõ biện pháp tu từ trong đoạn thơ. (Nêu câu thơ ra)
Câu 3: (1,5 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong việc thể hiện nội dung của văn bản?

0 bình luận về “Phần I: Đọc hiểu ( 3 điểm ) Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: Tháng giêng”

  1. $\text{~Xin hay nhất nha ạ:3~}$

    ❹❸๓LG_Moonツ㍿                     

    $\text{-Chúc chủ tus học tốt-}$

    $\text{*Cam đoan 10 tỉ phần chăm là hongg có copy nhá*}$

    Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được dùng trong văn bản là: biểu cảm.

    Câu 2: Có các biện pháp tu từ sau:

    -Nhân hóa trong các câu thơ:

    +Hạt mưa//mải miết trốn tìm 

    +Cây đào//trước cửa lim dim mắt cười

    +Quất//gom từng hạt nắng rơi

    Các câu thơ trên được chia ra theo chủ ngữ và vị ngữ

    -So sánh trong câu thơ:

    +Làm thành quả – những mặt trời vàng mơ

    Câu thơ trên chỉ so sánh về thành quả và những mặt trời vàng mơ

    Câu 3: Trong văn bản trên, chúng ta được thấy những cảnh quan tươi đẹp của quê hương thân yêu vào mua xuân. Tác giả đã khắc họa nên một bức tranh thiên nhiên sống động, trong đó có các hình ảnh như đồng lúa vàng ươm của quê hương vẫn còn chút gió heo may vương vấn lại. Tất cả cho chúng ta một thế giới bao la rộng lớn với những mầm cây còn bé, trên tán lá vẫn còn những giọt sương long lanh. Cảnh quan bao quanh ta, bây giờ đã thức dậy, những cây con mới nhú, những chú chim cất tiếng ca vang, những con bò đang ung dung gặm cỏ. Trời vẫn còn đọng lại những hạt mưa bé nhỏ sau cơn mưa vừa rồi, chúng đang trốn trong các khe lá và tán cây. Cây đào ngày nào vẫn còn nhỏ vậy mà giờ đây lại to lớn trước cổng nhà kia.Tác giả đã tỉ mỉ và khéo léo sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa với những sinh vật xung quanh chúng ta, áp dụng các từ “mải miết; lim dim; gom, trốn chạy;…” với hạt mưa, cây đào, cây quất,…Cảnh vật trước mắt ta thật tươi đẹp, thật nên thơ, làm cho người ngắm chẳng thể rời mắt được. Qua bài thơ trên, nó giúp ta nhận ra nhiều vẻ đẹp của thiên nhiên mà rất ít người được chiêm ngưỡng, nó nhắc nhở chúng ta rằng phải bảo vệ nó và càng thêm yêu cảnh vật thiên nhiên hơn nữa.

    Bình luận
  2. Câu 1 : 

    Phương thúc biểu đạt chính : Biểu cảm.

    Câu 2 :

    Biện pháp tu từ nhân hóa : 

    + Hạt mưa : mải miết trốn tìm

    + Cây đào : lim dim mắt cười

    + Quất : gom từng hạt nắng rơi

    Biện pháp tu từ so sánh :

    Làm thành quả : những mặt trời vàng mơ.

    Lưu ý : Biện pháp nhân hóa được viết theo `(` Vế `A` `:` Vế `B` `)`

    Câu 3 :

    Trong đoạn thơ trên, tác giả đã cảnh vật trên quê hương vào đầu mùa xuân. Trong bức tranh thiên nhiên ấy, chúng ta bắt gặp đầu tiên là hình ảnh “đồng làng”. Nhà thơ đã gợi ra trước mắt chúng ta một không gian bao la. Trên cánh đồng xanh, gió heo may vẫn còn vương lại. Thế nhưng, cảnh vật đã bừng tỉnh với tiếng chim ca đầy vườn. Tác giả đã sử dụng các từ láy “mải miết, lim dim” rất tinh tế, gợi tả cảnh vật rất sống động. Đặc biệt tác giả đã nhân hoá các cảnh vật thiên nhiên: mầm cây, hạt mưa, cây đào qua các từ ngữ “tỉnh giấc, trốn tìm, mắt cười”. Mùa xuân về, mầm cây như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Những hạt mưa xuân như những em bé hồn nhiên tinh nghịch đang mải miết chơi trò trốn tìm. Cây đào trước cửa đang lim dim mắt cười đón chào mùa xuân tươi đẹp. Cảnh vật hay lòng người hân hoan, phấn khởi. Qua đó, cảnh vật như có hồn, bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, thật nên thơ làm cho chúng ta càng thêm yêu quý mùa xuân trên quê hương hơn.

    Bình luận

Viết một bình luận