PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “ Anh không dám nhìn vào mặt con, trong khi lại nghiêng mặt ra ngoài cửa sổ , anh ngạc nhiên n

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“ Anh không dám nhìn vào mặt con, trong khi lại nghiêng mặt ra ngoài cửa sổ , anh ngạc nhiên nhận thấy những cánh hoa bằng lăng càng thẫm màu hơn- một màu tím thẫm như bóng tối…
Chờ khi đứa con trai đã bưng thau nước xuống nhà dưới, anh hỏi Liên:
– Đêm qua lúc gần sáng em có nghe tháy tiếng gì không?
Liên giả vờ không nghe câu chồng vừa hỏi. Trước mặt chị hiện ra một cái bờ đát lở dốc đứng của bờ bên này, và đêm đêm cùng với cơn lũ nguồn đã bắt đầu dồn về những tảng đất đổ òa vào giấc ngủ”
1. Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện?
2. Hãy chỉ ra câu ghép và phân tích cấu tạo ngữ pháp?
3. Chỉ ra hàm ý của đoạn văn trên và nêu ý nghĩa của hàm ý đó?
4. Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau:
“ Trong khi lại nghiêng mặt ra ngoài của sổ, anh ngạc nhiên thấy những cánh hoa bằng lăng vàng thẫm màu hơn một màu tím thẫm như bóng tối”
Giúp mình với ạ

0 bình luận về “PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “ Anh không dám nhìn vào mặt con, trong khi lại nghiêng mặt ra ngoài cửa sổ , anh ngạc nhiên n”

  1. 1. Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ 3. Người kể chuyện là Nhân vật Anh

    2. câu ghép : “/Anh/ không dám nhìn vào mặt con, trong khi lại nghiêng mặt ra ngoài cửa sổ. /,/anh/

                             CN1                                                              VN1                                                              CN2

    ngạc nhiên nhận thấy những cánh hoa bằng lăng càng thẫm màu hơn- một màu tím thẫm như bóng

                                                                             VN2

    tối…

    3.Hàm ý nằm trong câu :”Trước mặt chị hiện ra một cái bờ đát lở dốc đứng của bờ bên này, và đêm đêm cùng với cơn lũ nguồn đã bắt đầu dồn về những tảng đất đổ òa vào giấc ngủ”

    Ý nghĩa: Xin lỗi nhưng cái này quá khó để có thể làm. 

    4. Biện pháp tu từ: so sánh

    Từ ngữ thể hiện:”những cánh hoa bằng lăng vàng thẫm màu-một màu tím thẫm như bóng tối”

    Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt bằng cách ví màu vàng thẫm của những cam hoa bằng lăng còn thẫm màu hơn màu tím thẫm như bóng tối nhằm giúp ta cảm nhận được thanh độ của màu sắc 

    Có lẽ là không được nhưng vẫn xin hay nhất +5* để mình lên bậc tiếp theo

    Bình luận

Viết một bình luận