qua đoạn thơ: tră lời câu hỏi bên dưới “Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc bài ngân nga vang ra ngoài cửa lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu trên trang vở mới, bừng sáng lung linh những ước mơ” Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của đoạn văn trên? Câu 2: Xác định các từ láy có trong đoạn văn? Câu 3: Xác định phó từ có trong câu văn đầu và cho biết ý nghĩa của phó từ vừa tìm được? Câu 4: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó: “Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ”. hãy viết 1 đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của e về khung cảnh thiên nhiên qua đoạn thơ trên có sử dụng biện pháp nhân hóa gạch chân dưới biện pháp nhân hóa đấy . mong mọi người giúp mình cần gấp
Câu 1: PTBĐ: miêu tả
Câu 2:
– Từ láy: xinh xinh, dịu dàng, lung linh, nôn nao, quấn quýt, ngân nga, lích rích.
Câu 3:
– Phó từ:
+ cũng – chỉ sự tiếp diễn
+ vào – chỉ kết quả và hướng
+ ra – chỉ kết quả và hướng
+ đang – quan hệ thời gian
Câu 4:
– Phép so sánh: Những bông hoa cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ
– Tác dụng:
+ Phép so sánh giúp câu văn diễn đạt thêm gợi hình, gợi cảm, tăng sức hấp dẫn và lôi cuốn người đọc.
+ Nhấn mạnh vẻ đẹp dịu dàng, lung linh, tinh khôi, thuần khiết của những bông hoa cúc và mùa thu.
+ Thể hiện sự quan sát tinh tế và liên tưởng độc đáo của tác giả.
Câu 5:
Khung cảnh thiên nhiên trong đoạn thơ trên là một khung cảnh tuyệt đẹp, thơ mộng, lãng mạn làm sao. Vào một mùa thu man mát, hai bên đường nở tương bừng hàng hoa cúc dại. Những bông hoa cúc ấy khoác lên mình chiếc áo trắng lung linh, dịu dàng như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc nôn nao trông thật đẹp. Trên đường vào lớp học là hàng hoa cỏ may cứ đu đưa theo gió, quấn quýt từng bước chân. Trong lớp học, tiếng đọc bài ngân nga làm cho chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích rích hót theo. Ông mặt trời tỏa ánh năng ấm áp, dịu nhẹ. Chúng chạy nhảy, nô đùa rồi đậu trên từng trang vở, như bừng sáng lung linh những ước mơ. Ôi! Bức tranh thiên nhiên được khắc họa thật đẹp!
Câu 1:
– PTBĐ: Miêu tả.
Câu 2:
– Từ láy: lung linh, nôn nao, lích rích.
Câu 3:
– Các phó từ đó là:
+ cũng
+ thì
+ khiến
+ như
Câu 4:
BPTT: So sánh, nhân hóa.
Tác dụng:
– Diễn đạt vẻ đẹp của những bông hoa cúc như những tia nắng nhỏ xinh xinh.
– Thể hiện được tình cảm của tác giả đối với những bông hoa.
– Làm cho câu văn trở nên sinh động, gợi hình gợi cảm hơn.
không còn nhiều thời gian nữa nên mik chỉ giúp được 4 câu đầu thui, mong bạn thông cảm!