Câu 1 : Vai trò , tính chất , tác dụng của văn bản thuyết minh ( 15 ) Câu 2 : Các phương pháp thuyết minh ( 15 ) Câu 3 : Các thể loại văn thuyết min

By Abigail

Câu 1 : Vai trò , tính chất , tác dụng của văn bản thuyết minh ( 15 )
Câu 2 : Các phương pháp thuyết minh ( 15 )
Câu 3 : Các thể loại văn thuyết minh ( 10 )

0 bình luận về “Câu 1 : Vai trò , tính chất , tác dụng của văn bản thuyết minh ( 15 ) Câu 2 : Các phương pháp thuyết minh ( 15 ) Câu 3 : Các thể loại văn thuyết min”

  1. The best of team – Sakura

    Câu 1 : 

    – Vai trò : Là văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống 

    – Tính chất : Là văn bản có tính tri thức , khách quan , cung cấp tri thức chính xác , hữu ích

    – Tác dụng : Cung cấp tri thức ( đặc điểm , tính chất , …… ) về các hiện tượng , sự vật của đời sống , tự nhiên và xã hội

    Câu 2 : 

    – Phương pháp nêu định nghĩa , giải thích

    – Phương pháp phân tích , phân loại

    – Phương pháp nêu ví dụ

    – Phương pháp liệt kê

    – Phương pháp dùng số liệu

    – Phương pháp so sánh

    Câu 3 :

    – Thuyết minh về một thứ đồ dùng

    – Thuyết minh về một phương pháp ( cách làm )

    – Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

    – Thuyết minh về một thể loại văn học

    Trả lời
  2. Câu 1

    – Vai trò của phương pháp thuyết minh: là điều kiện cần thiết để hoàn thành tốt một bài văn thuyết minh.

    – Mối quan hệ giữa phương pháp thuyết minh và mục đích thuyết minh:

       + Phương pháp thuyết minh phục vụ mục đích thuyết minh.

       + Mục đích thuyết minh được hiện thực hóa thành bài văn thông qua các phương pháp thuyết minh.

    Câu 2

    a. Phương pháp liệt kê

    VD: Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải

    (Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000)

    Gợi ý: Người viết đã sử dụng phương pháp liệt kê để kể ra lần lượt các biểu hiện của đối tượng theo trật tự từ lớn đến nhỏ (hoặc ngược lại), giúp người đọc nắm được đặc điểm, tính chất của sự vật, hiện tượng một cách cụ thể, sáng rõ.

    c. Phương pháp nêu ví dụ

    VD: Ngày nay, đi các nước phát triển, đâu đâu cũng nổi lên chiến dịch chống thuốc lá. Người ta cấm hút thuốc ở tất cả những nơi công cộng, phạt nặng những người vi phạm (ở Bỉ, từ năm 1987, vi phạm lần thứ nhất phạt 40 đô la, tái phạm phạt 500 đô la).

    (Ôn dịch thuốc lá)

    Gợi ý: Việc nêu ra ví dụ cụ thể về thái độ nghiêm khắc với những người hút thuốc lá nơi công cộng có tác dụng thuyết phục về ý thức giữ gìn sức khoẻ cộng đồng, đồng thời nhấn mạnh và kêu gọi mọi người nhìn nhận vấn đề thuốc lá một cách nghiêm túc.

    d. Phương pháp nêu số liệu

    VD: Các nhà khoa học cho biết trong không khí, dưỡng khí chỉ chiếm 20% thể tích, thán khí chiếm 3%. Nếu không có bổ sung thì trong vòng 500 năm con người và động vật sẽ dùng hết số dưỡng khí ấy, đồng thời số thán khí không ngừng gia tăng. Vậy vì sao đến nay dưỡng khí vẫn còn? Đó là nhờ thực vật. Thực vật khi quang hợp hút thán khí và nhả ra dưỡng khí. Một héc-ta cỏ mỗi ngày có khả năng hấp thụ 900 kg thán khí và nhả ra 600 kg dưỡng khí. Vì thế trồng cây xanh và thảm cỏ trong thành phố có ý nghĩa cực kì to lớn.

    (Nói về cỏ)

    Gợi ý: Các số liệu có ý nghĩa thuyết minh cho tầm quan trọng của thực vật nói chung, cỏ nói riêng một cách cụ thể, chân xác. Trong văn bản thuyết minh, nhất đối với lĩnh vực khoa học tự nhiên, các số liệu là cơ sở quan trọng để người viết thuyết minh về một vấn đề gì đó. Số liệu sử dụng trong văn bản thuyết minh phải có độ tin cậy cao, được chứng thực bằng phương pháp khoa học.

    e. Phương pháp so sánh

    VD: Biển Thái Bình Dương chiếm một diện tích lớn gần bằng 3 đại dương khác cộng lại và lớn gấp 14 lần diện tích biển Bắc Băng Dương là đại dương bé nhất.

    Gợi ý: Thuyết minh về độ rộng lớn của biển Thái Bình Dương, người viết đã tiến hành so sánh với các đại dương khác để giúp người đọc có được ấn tượng cụ thể về diện tích của nó. Phép so sánh có tác dụng làm nổi bật, cụ thể hoá đối tượng cần thuyết minh

    f. Phương pháp nêu định nghĩa, giải thích

    VD: + Huế là một trong những trung tâm văn hoá, nghệ thuật lớn của Việt Nam.

       + Nông Văn Vân là tù trưởng dân tộc Tày, giữ chức tri châu Bảo Lạc (Cao Bằng).

    Gợi ý: Các câu trên đều có từ “là” – từ biểu thị nhận định mang tính định nghĩa, giải thích.

    Gợi ý: Phần vị ngữ sau từ “là” thường nêu những kiến thức khái quát về bản chất, đặc trưng, tính chất của đối tượng đứng trước từ “là”. Trong văn bản thuyết minh, những câu loại này đóng vai trò nêu vấn đề, đưa ra nội dung cần thuyết minh

    g. Phương pháp phân loại, phân tích

    VD: Ba sô là một thi sĩ – người hành hương danh tiếng sống ở Nhật Bản vào thế kỉ XVIII… Trong thực tế đây là bút danh thứ ba của ông. Dưới những vần thơ đầu tiên, ông kí là Mu-nê-phu-sa. Mười năm sau ông chọn cái tên Tô-sây, có nghĩa là “Đào xanh”

    Gợi ý: Những dòng trên phân loại và phân tích về những bút danh và ý nghĩa của những bút danh của Ba-sô

    h. Phương pháp nêu chú thích:

    Thanh Hiên thi tập là một trong những tập thơ chữ Hán nổi tiếng của Nguyễn Du. Tên Hiệu của Nguyễn Du là Thanh Hiên. Ông đã lấy trên hiệu của mình đặt cho tên của tác phẩm.

    Gợi ý: Câu “Tên Hiệu của Nguyễn Du là Thanh Hiên” là câu có sử dụng phương pháp chú thích

    i. Phương pháp giảng giải nguyên nhân- kết quả:

    VD: Một đệ tử mang đến cho ông một cây lạ nhập giống từ xứ Trung Hoa. Đấy là cây chuối, giống chuối tiêu. Và ngay tức thì nhà thơ say mê nó, ông bị những tàu lá dài và rộng kia quyến rũ…Trong tiếng Nhật, cây chuối là ba-sô…còn cái tên nào thích hợp cho ông lấy làm bút danh hơn là tên loài cây mà ông yêu mến.

    Quan hệ nhân- quả: từ niềm say mê cây chuối dẫn đến kết quả thi sĩ đã lấy bút danh là Ba-sô.

    Câu 3

    – Thuyết minh về một thứ đồ dùng

    – Thuyết minh về một phương pháp 

    – Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

    – Thuyết minh về một thể loại văn học

    Trả lời

Viết một bình luận