Lâu nay, động thái “cover” được hiểu là “làm mới” vẫn bị “lạm dụng” trong giới làm nhạc Việt Nam. Xét ở khía cạnh nào đó, nó còn cho thấy nền âm nhạc đang đứng yên, thiếu sáng tạo và phải “tái sử dụng” lại những gì quen thuộc, đã có chỗ đứng trong lòng khán giả. Việc “làm mới” trong nghệ thuật bao gồm hai điều. Một, mang đến nét mới cho tác phẩm và đi liền với đó là kiến tạo nên một lớp công chúng mới cho những tác phẩm này.
Hiểu một cách máy móc, “cover- làm mới” trong âm nhạc là một cách gia công và thổi hồn mới cho tác phẩm. Tuy bị lạm dụng, những nhận định này không có nghĩa phủ nhận đến các dự án “làm mới” âm nhạc thành công gần đây. Và, dự án “See Sing Share” của Hà Anh Tuấn là một ví dụ.
Công thức: Vui chơi khi biếng lười, toan tính khi thành công?
Có thể từ đầu, dự án “3S” – See Sing Share chỉ là cách Hà Anh Tuấn vui chơi với âm nhạc trong những khoảng mà tự ca sỹ này thừa nhận là “biếng lười ca hát.” Tuy nhiên, sau hiệu ứng tích cực của 10 bản cover theo phong cách acoustic và giới thiệu phiên bản mùa thứ 2, đó là cả “toan tính” của Hà Anh Tuấn và ekip. Để từ đó, khán giả thấy được tư duy “3S” đến “3T” đã làm nên thành công của người nghệ sĩ – “thực lực, tư duy và thẩm mỹ”.
See Sing Share của Hà Anh Tuấn thành công ngay từ lần đầu ra mắt khán giả vào khoảng cuối năm 2016. Đây là tiền đề để nam ca sĩ tổ chức 2 concert Dự án kỷ niệm 10 năm ca hát này thành công ở Hà Nội và TP HCM gồm Nâu Nóng và Sữa Đá cũng rất thành công sau đó. Từ đây, Hà Anh Tuấn tự mở ra một một “cuộc chơi” âm nhạc khác của mình sau một thập kỷ đeo đuổi không ngừng nghỉ.
See Sing Share ra đời một cách tự nhiên và cũng được công chúng đón nhận một cách tự nhiên nhưng không kém nồng nhiệt. Dự án âm nhạc của Hà Anh Tuấn khiến cho người nghe nhớ đến cái nét mộc mạc, chân tình của Hà Trần và Trần Tiến trong album Tự Hoạ – Chuyện phố bên sông nhưng cũng đồng thời cho thấy “nội công thâm hậu” của một ca sĩ có tư duy hát – vốn có thể tìm thấy trong những phần trình diễn của các ca sĩ nổi tiếng trên chương trình Radio 1’s Live Louge của đài BBC, Anh.
Tất cả mọi thứ trong See Sing Share mang tới cảm nhận mộc mạc nhưng đó là cả công trình “sắp đặt”, từ hậu cảnh bình thường, dàn nhạc cũng chỉ đủ mà không hoành tráng. Hà Anh Tuấn không “lồng lộn”, chỉ đứng trước máy quay, chia sẻ những câu chuyện thành thực trộn lẫn giữa những hoài niệm và khát khao âm nhạc, rồi hát lên đầy chân thành, cảm xúc.
Xuyên suốt 10 tập của mùa đầu tiên, Hà Anh Tuấn xem đã kể hết câu chuyện này đến câu chuyện khác một cách “hồn nhiên”. Nam ca sĩ hát lại những ca khúc nổi tiếng của mình như Buổi sáng ở Ciao Cafe, Espreso từ 10 năm trước, cho đến bài hát mới ra mắt Tháng tư là lời nói dối của em. Tuy nhiên, sự đặc sắc lại đến từ những bản cover kết hợp cùng Phương Linh hay solo một mình như Em về tinh khôi, Yêu em, Chân tình, Tuyết tơi mùa hè…
Chính sự tự nhiên đã thu hút khán giả chú ý đến dự án Sing See Share của Hà Anh Tuấn. Nam ca sĩ cũng không giấu diếm khi nói rằng “Tôi và những cộng sự của mình chủ động tạo ra một show riêng để tôi hát, gặp gỡ người yêu nhạc của mình nhằm trị chứng lười hát của tôi”.
Tuy nhiên, đến mùa thứ 2, Hà Anh Tuấn đã thực sự hết “lười biếng” và bắt đầu có những “toan tính” riêng với dự án đang thu hút sự quan tâm của khán giả do chính anh và ekip của mình tạo nên.
Hà Anh Tuấn đầu tư hơn trong bối cảnh và “chịu chơi” khi mang cả ekip lên Đà Lạt để thực hiện. Guitarlist Dũng Đà Lạt cũng góp mặt trong ekip thực hiện. See Sing Share 2 đã ra mắt 7 tập với lần lượt những ca khúc được Hà Anh Tuấn chọn cover lại những ca khúc trữ tình nổi tiếng, thuộc cả đối tượng công chúng lớn và trẻ tuổi, cũ và mới như Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Nơi ấy bình yên, Người tình mùa đông, LK Tự khúc mùa đông & Tiếng gió xôn xao, Nếu như, Chưa bao gườ, Thành phố sương.
Khán giả vẫn tiếp tục bị Hà Anh Tuấn hấp dẫn qua từng tập, với từng ca khúc được biên tập chặt chẽ và tính toán hơn. Đổi lại, cách hát của nam ca sĩ cũng phóng khoáng, tự do hơn so với trước đây, như thể để cho khán giả thấy rằng anh xem đây là một chiến lược thực sự trong hoạt động âm nhạc hiện tại của mình. Có thể nói, dự án này ở một góc độ nào đã thực sự đã thành công.
Đẳng cấp “cover” hơn nhau ở tư duy và thẩm mỹ?
Dự án “See Sing Share” được hiểu đơn giản là cách Hà Anh Tuấn, dưới góc độ con người nghệ sĩ của mình “quan sát, hát và chia sẻ” cảm xúc với khán giả. Điều này cho thấy dự án của anh có đầu tư về chiều sâu hay nói cách khác, thể hiện được tư duy và thẩm mỹ riêng.
Trước đó, Phạm Anh Khoa từng rock hoá những bản ballads/pop trong đĩa nhạc Phá đầy thú vị của mình. Hay đĩa nhạc Một thời đã xa với sự góp mặt của nhạc sĩ ở vai trò biên tập, sản xuất cùng dàn ca sĩ trẻ Thuỳ Chi, Hương Giang Idol, Thái Trinh, Uyên Linh cũng đã khiến cho những ca khúc “vang bóng một thời” trở nên hấp dẫn hơn.
Bên cạnh những “hiện tượng” cover album, sản phẩm của phòng thu. Hình thức làm mới còn nở rộ ở các concert âm nhạc, đáng chú ý nhất là chuỗi sự kiện In The Spotlight (Tâm điểm âm nhạc), Giai điệu tự hào…
Nói đúng ra, See Sing Share không hẳn là dự án âm nhạc chỉ toàn cover ca khúc của người khác như ở mùa đầu tiên, Hà Anh Tuấn hát lại những ca khúc của mình theo một phong cách khác. Tiếp tục ở mùa thứ 2, phần lớn bản cover được đánh giá là chất lượng khi Hà Anh Tuấn và ê kíp đã thổi hơi thở mới những tác phẩm cũ.
Tư duy làm mới của Hà Anh Tuấn ở đây không phải là kiểu “thêm vào” bằng chất nhạc mới, cách thể hiện mới mà là mang đến một không gian thưởng thức mới, một xúc cảm mới cho cả những công chúng vốn quen thuộc với những tác phẩm hay công chúng mới hoàn toàn.
Với tư duy và thẩm mỹ riêng, cùng định hướng thay đổi thưởng thức của công chúng, Hà Anh Tuấn đã gặt hái nhiều tín hiệu lạc quan. Bằng chứng là số lượt nghe các tập “See Sing Share” vẫn không ngừng tăng lên, mạng xã hội chia sẻ và bàn tán về những phần trình diễn của anh. Bên cạnh đó, khán giả cũng không giấu diếm sự chờ đợi những tác phẩm cũ được Hà Anh Tuấn làm mới sau mỗi lần anh đăng tải một tập trong series lên Youtube.
Hà Anh Tuấn chia sẻ trên báo Thanh Niên: “Thành công lớn nhất đó là Tuấn đã tự tạo ra một không gian của mình để mặc sức mà hát những gì mình thích, một cách vô tư vô lo nhất. Nói như vậy vì nhiều lúc Tuấn cảm thấy khó khăn khi phải tìm đúng không gian âm nhạc để hát thứ âm nhạc của mình, cảm xúc của mình”.
Anh cũng chia sẻ thêm: “Đó là giới thiệu một cách hưởng thụ âm nhạc khác của người trẻ. Giữa một thời đại hùng mạnh của EDM và bolero tại Việt Nam, Tuấn đi tìm những giá trị pop đẹp đẽ qua hơi thở của acoustic. Thật ra, tất cả những màu sắc âm nhạc ấy đều cần cho bức tranh âm nhạc chung của cộng đồng. Tuấn muốn cân bằng”.
Hà Anh Tuấn có thể còn thành công hơn nữa nếu tiếp tục theo đuổi dự án này, dù chỉ là cover lại ca khúc nổi tiếng trước đây, song song với các kế hoạch của riêng mình. Có một điều không phải bàn cãi, với See Sing Share, Hà Anh Tuấn đã tạo nên được một dấu ấn cho riêng mình, so với những gì anh đã làm được trong âm nhạc kể từ 1 thập kỷ trước đến nay./.
Hà Anh Tuấn (sinh ngày 17/2/1984) được khán giả biết đến khi lọt vào top 3 cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2006. Hà Anh Tuấn là một trong những ca sĩ hoạt động tích cực, cho ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Kể cả hai album Ngày hát đôi (2007) và Anh yêu em (2011) hợp tác với Phương Linh, Hà Anh Tuấn ra mắt tất cả 8 album bao gồm Cafe Sáng (2007), Saigon Radio (2008), Acous’84 (2010), Cock-tail (2010), Lava (2014) và Streets Rhythm (2015). Ngoài ra anh cũng phát hành một số đĩa đơn thành công như Chuyện của mùa đông (2013), Tháng tư là lời nói dối của em và Người con gái ta thương (2016)
Hà Anh Tuấn được đánh giá là một trong những nam ca sĩ R&B xuất sắc nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, anh cũng thử sức với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau bao gồm cả pop, ballad, acoustic hay nhạc điện tử. Anh từng được đề cử và thắng giải ở nhiều giải thưởng âm nhạc khác nhau như Giải thưởng Âm nhạc Công hiến (báo Thể Thao và Văn Hoá), Làn Sóng Xanh, Album Vàng…