So sánh hệ thống truyền lực trên ô tô và trên xe máy:
– Hệ thống truyền lực ô tô: truyền, biến đổi mômem quay cả về chiều, trị số từ động cơ tới bánh xe chủ động
– Ngắt mômem khi cần thiết
– Hệ thống truyền lực xe máy: khi động cơ đặt ở giữa xe, thì truyền lực đến bánh xe sau thường bằng xích. Khi động cơ bố trí lệch về phía đuôi xe thì mom men quay bằng hộp số được truyền cho bánh xe bằng trục các đăng.
Cách bố trí
Ưu điểmNhược điểm
Bố trí động cơ ở đầu ô tô
Đặt động cơ trước buồng lái
Lái xe ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, nhiệt.
Dễ chăm sóc, bảo dưỡng.
Khó quan sát mặt đường
Đặt động cơ trong buồng lái
Quan sát mặt đường dễ dàng
Ngược với ưu điểm của động cơ trước buồng lái
Bố trí động cơ ở đuôi ô tô
Hệ thống truyền lực đơn giản
Dễ quan sát đường
Ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và nhiệt thải
Lám mát động cơ khó
Bộ phận điều khiển động cơ và hệ thống truyền lực phức tạp
Bố trí động cơ ở giữa ô tô
Dung hòa được ưu, nhược điểm của 2 cách trên
Ồn, rung, chiếm chỗ của thùng xe, ít dùng
So sánh hệ thống truyền lực trên ô tô và trên xe máy:
– Hệ thống truyền lực ô tô: truyền, biến đổi mômem quay cả về chiều, trị số từ động cơ tới bánh xe chủ động
– Ngắt mômem khi cần thiết
– Hệ thống truyền lực xe máy: khi động cơ đặt ở giữa xe, thì truyền lực đến bánh xe sau thường bằng xích. Khi động cơ bố trí lệch về phía đuôi xe thì mom men quay bằng hộp số được truyền cho bánh xe bằng trục các đăng.