Soạn bài : Luyện tập xây dựng bài tự sự – Kể chuyện đời thường (Đề nào cũng đc nhé,SGK Ngữ Văn 6,Tập 1,Trang 119) Cần gấp

Soạn bài : Luyện tập xây dựng bài tự sự – Kể chuyện đời thường
(Đề nào cũng đc nhé,SGK Ngữ Văn 6,Tập 1,Trang 119)
Cần gấp

0 bình luận về “Soạn bài : Luyện tập xây dựng bài tự sự – Kể chuyện đời thường (Đề nào cũng đc nhé,SGK Ngữ Văn 6,Tập 1,Trang 119) Cần gấp”

  1. 1. Một số đề cùng loại:

    – Kể về một việc làm tốt của em

    – Kể về một người bạn tốt của em.

    – Kể về một chuyến đi chơi cùng lớp

    – Kể về một lần em mắc khuyết điểm

    2. Theo dõi quá trình thực hiện một đề tự sự

    – Các sự việc đều xoay quanh chủ đề nói về người ông hiền từ, yêu hoa yêu cháu.

    => bài văn đáp ứng được yêu cầu của đề, các sự việc bám sát với chủ đề.

    3. Lập dàn ý cho đề văn tự sự.

    a) Kể về một kỷ niệm đáng nhớ

    Mở bài

    – Giới thiệu về ngày đi học đầu tiên đáng ghi nhớ.

    – Cảm xúc, ấn tượng chung

    Thân bài

     Chuẩn bị tới trường

    – Cảnh sắc thiên nhiên, tâm trạng (miêu tả cảnh và miêu tả nội tâm)

    – Chuẩn bị đến trường: Bút thước, sách vở, các đồ dùng khác

    – Trên đường đi tới trường: Cảnh vật, tâm trạng, bạn bè

     Tới trường

    – Cảnh ngôi trường: Cổng trường, sân trường, không khí náo nức, đông vui

    – Lớp học: Phòng học mới, cô giáo, bạn bè, đồ dùng trong lớp.

    – Tâm trạng, cảm xúc trước những điều mới lạ.

     Sự việc gây ấn tượng

    – Cô giáo, một vài bạn trong lớp

    – Sự việc hoặc người bạn cùng bàn đáng ghi nhớ.

    – Bài học đầu tiên

    Kết bài

    – Ý nghĩa của trường lớp đối với tuổi thơ.

    – Ấn tượng, cảm xúc sâu sắc của bản thân, lời tự hứa

    b) Kể về một chuyện vui sinh hoạt.

    Mở bài

    – Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.

    Thân bài

    – Kể lại diễn biến của câu chuyện.

         + Thời gian địa điểm xảy ra câu chuyện?

         + Tình huống đáng cười trong câu chuyện là gì?

         + Câu chuyện kết thúc ra sao?

    – Em rút ra được điều gì từ câu chuyện đó?

    Kết bài: 

    Ấn tượng mà câu chuyện để lại trong em là gì?

    c) Kể về một người bạn mới quen

    Thân bài: kể về người bạn mới quen

    * Kể về sự gặp gỡ lần đầu:

    – Vào năm lớp học mới em đã gặp bạn ấy

    – Lần đầu tiên gặp bạn ấy vô cùng đặc biệt: trên tay bạn ấy vừa cầm một hộp sữa và một tay cầm ổ bánh mì, bạn ấy vừa mút vừa cắn

    – Chúng em ngồi cùng bàn.

    * Nói về ngoại hình của bạn ấy

    – Dáng người

    – Cách ăn mặc

    – Khuôn mặt, mắt, tóc.

    * Nói về tính cách và tình cảm của bạn ấy:

    – Bạn ấy rất là Chăm chỉ.

    – Học cực giỏi.

    – Bạn ấy luôn tận tình giúp đỡ bạn bè.

    – Chịu khó học hỏi, thích tìm hiểu, quan sát.

    – Tự giác giúp đỡ bố mẹ.

    – Được mọi người xung quanh yêu mến.

    * Mối quan hệ của bạn đối với thầy cô bạn bè.

    – Hay quan tâm giúp đỡ bạn bè

    – Ngoan lễ phép với thầy cô giáo.

    Kết bài:

    – Nêu cảm nghĩ của em về người bạn ấy

    – Em rất mến bạn

    – Em sẽ giữ gìn tình bạn tốt này.

    d) Kể về một cuộc gặp gỡ

    Mở bài: giới thiệu về cuộc gặp gỡ

    Thân bài: kể về cuộc gặp gỡ

    * Cuộc gặp như thế nào?

    – Tụi em đi thành một tốp thẳng hàng vào bên trong quân đội

    – Chúng em đi thăm mọi nơi của quân khu

    – Khi đến thao trường, em nhìn thấy các chú tập luyện

    – Em ấn tượng nhất với chú cầm cây súng đứng yên canh gác không hề động đậy

    – Em tò mò và ngạc nhiên đứng nhìn

    – Bỗng chú đến bên em và hỏi em nhìn gì.

    * Diễn biến cuộc gặp:

    – Em và chú nói chuyện với nhau

    – Chú hỏi tên em, ba mẹ em

    – Em và chú nói chuyện rất vui

    – Chú kể về công việc của chú cho em nghe

    – Em và chú nói chuyện mà không biết đến giờ em phải về

    * Kết thúc cuộc gặp gỡ:

    – Em chào chú về

    – Chú xoa đầu em nói em gắng học và nghe lời ba mẹ

    – Chú hứa sẽ đến thăm em

    * Ấn tượng về người gặp:

    – Chú rất đẹp trai và oai phong

    – Chú rất vui tính và thân thiện

    – Chú vô cùng ân cần

    Kết bài: cảm nghĩ của em về cuộc gặp gỡ

    – Đây là cuộc gặp gỡ thú vị

    – Cuộc gặp gỡ cho em biết nhiều điều về những điều em chưa biết

    đ) Kể về những đổi mới ở quê em

    Mở bài: Giới thiệu quê em: Ở đâu? (thành thị? nông thôn? tỉnh? vùng đồng bằng? miền núi? miền biển?)

    – Trong một năm qua quê em có nhiều đổi mới.

    Thân bài:

    * Trước đổi mới:

    – Cơ sở vật chất (nhà cửa, đường xá….)

         + Nhà: nhỏ thấp, lụp xụp….

         + Đường: bằng đất, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm…..

         + Chợ: ít hàng hóa, chưa có nhiều hàng quán…

         + Trường học: nhỏ, ít phòng học, tối tăm…

    – Đời sống của người dân

         + Chủ yếu làm nghề…. rất vất vả….

         + Thu nhập (tiền kiếm được đó các bé) thấp

         + Cuộc sống gặp nhiều khó khăn: trẻ em phải bỏ học,hoặc không chú ý tới học hành, không có điều kiện khám chữa bênh tốt

    * Hiện nay

    – Cơ sở vật chất

         + Nhà cửa khang trang (tức là to đẹp hơn đó các bé) , có nhiều nhà cao tầng…

         + Đường được sửa chữa, xây dựng mới… đi lại thuận tiện….

         + Chợ: đông vui, nhộn nhịp (tức là nhiều người qua lại tạo ra cảm giác vui tai vui mắt đó) , nhiều loại hàng hóa…. (miêu tả thêm)

         + Trường học: trường cũ được sửa chữa, nhiều trường mới được xây thêm…, phòng học có đèn, có quạt… (miêu tả thêm về những thứ mới trong trường mình)

         + Có thêm ngân hàng, bệnh viện, công viên …. (miêu tả những nơi đó)

    – Đời sống của người dân:

         + Khấm khá hơn: thu nhập cao hơn nhờ biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, tăng năng suất….

         + Trong gia đình có nhiều tiện nghi như: ti vi, tủ lạnh, điều hòa, xe máy…

         + Trẻ em được quan tâm hơn trong việc học hành….

         + Người dân đã có nơi khám chữa bệnh…

    (Xen thêm miêu tả và cảm xúc của mình)

    Kết bài:

    – Quê em đã có nhiều thay đổi

    – Yêu mến quê hương

    – Quyết tâm học tốt để xây dựng quê hương……

    e) Kể về thầy cô giáo

    Mở bài

    – Giới thiệu vài nét về thầy hoặc cô giáo mà em dự định kể.

    – Kể lại vài ấn tượng của em về người thầy/cô giáo mà em yêu mến.

    Thân bài

    – Hãy tả đôi nét về thầy/cô giáo như về ngoại hình, tính cách, nếu một số ấn tượng rõ nét của em về thầy cô giáo.

    – Kể ra kỉ niệm sâu sắc nhất giữa em và thầy/cô giáo đó.

    – Em đã trở thành học sinh lớp 6, nếu cảm nhận về thầy cô giáo cũ của mình.

    Kết bài

    – Cảm nghĩ của em thầy cô giáo đó, nêu ra sự kính trọng khi không còn được học với thầy/cô giáo cũ.

    – Nêu lên quyết tâm phấn đấu học tập để không phụ lòng thầy/cô của mình.

    Bình luận

Viết một bình luận