Tại sao khi đi trên sàn nhà trươn dễ bị ngã lại gọi là ma sát có ích?
Tại sao Ô tô đi vào bùn dễ bị sa lầy, có khi bánh quay tít mà xe không tiến lên được cũng gọi là ma sát có ích?
Tại sao khi đi trên sàn nhà trươn dễ bị ngã lại gọi là ma sát có ích?
Tại sao Ô tô đi vào bùn dễ bị sa lầy, có khi bánh quay tít mà xe không tiến lên được cũng gọi là ma sát có ích?
Đáp án:
Giải thích các bước giải:
Vì ma sát là một loại lực cản , vì khi đi trên mặt sàn trơn thì lực cản ít, tức lực ma sát ít , nên dễ bị trơn trượt, nên dễ bị ngã.
==> Cần tăng lực ma sát để không bị ngã
==> lực ma sát trong trường hợp này là có lợi
vì khi ô tô đi vào đầm lầy, áp suất ô tô lớn nên dễ bị lún, vì lúc này thiếu lực ma sát giữa bánh xe và vũng lầy nên bánh xe quay tít mà xe không tiến lên được
==> Lực ma sát cần thiết lúc này để xe có thể chuyển động được
==> lực ma sát trong trường hợp này là có lợi
Xin ctlhn
`1“,`
– Khi đi trên sàn nhà trơn dễ bị ngã lại gọi là ma sát có ích vì ma sát trượt khiến người di chuyển dễ dàng trên bề mặt ( có hại là trơn trượt khiến người đi dễ dàng ngã).
`2“,`
– Ô tô đi vào bùn dễ bị sa lầy, có khi bánh quay tít mà xe không tiến lên được cũng gọi là ma sát có ích vì lực ma sát tác động lên lốp xe là lực ma sát nhỏ khiến cho lốp xe không di chuyển được khi bị sa vào vùng lầy.