Tại sao khi lắp ráp các đuờng rây xe lửa ở mỗi đọan nói của đuờng rây người ta đều chừa một khe hở
0 bình luận về “Tại sao khi lắp ráp các đuờng rây xe lửa ở mỗi đọan nói của đuờng rây người ta đều chừa một khe hở”
Đáp án:
Giải thích các bước giải:
Khi lắp ráp các đuờng rây xe lửa ở mỗi đọan nói của đường rây người ta đều chừa một khe hở để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra sẽ không bị chèn lên nhau và tránh gây tai nan. Khi trời nắng nóng các thanh ray sẽ nở vì nhiệt, chúng sẽ dài ra nên nếu không để trống thì đường ray sẽ bị cong
Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.
Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.
Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt. Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.
Đáp án:
Giải thích các bước giải:
Khi lắp ráp các đuờng rây xe lửa ở mỗi đọan nói của đường rây người ta đều chừa một khe hở để khi trời nóng, các thanh ray nở ra sẽ không bị cản trở lẫn nhau, các thanh ray nở ra sẽ không bị chèn lên nhau và tránh gây tai nan. Khi trời nắng nóng các thanh ray sẽ nở vì nhiệt, chúng sẽ dài ra nên nếu không để trống thì đường ray sẽ bị cong
Chúc bạn học tốt!!!
Đây là do hiện tượng sự nở tăng kích thước của vật rắn. Khi nhiệt độ tăng thì kích thước của vật rắn theo các phương đều tăng lên theo định luật của sự nở dài, nên thể tích của vật tăng lên. Đó là sự nở thể tích hay sự nở khối.
Vật rắn khi nở ra hay co lại đều tạo nên một lực khá lớn tác dụng lên vật khác tiếp xúc với nó. Do đố người ta phải chú ý đến sự nở vì nhiệt trong kỹ thuật.
Giữa hai thanh ray có khoảng cách là để tránh tác hại của sự nở vì nhiệt. Nếu giữa các thanh ray không có khe hở (hoặc khe hở nhỏ) khi nhiệt độ tăng cao (ma sát tàu chạy qua) sẽ gây tác hại khôn lường.