tại sao khi qua khúc cua xe lạ hướng vào trong? giải thích hộ em với ạ

tại sao khi qua khúc cua xe lạ hướng vào trong? giải thích hộ em với ạ

0 bình luận về “tại sao khi qua khúc cua xe lạ hướng vào trong? giải thích hộ em với ạ”

  1. Đáp án:

    Để khi cua theo quán tính xe vẫn đi thẳng nên sẽ tạt dần ra ngoài . Nếu vẫn đi ở vành ngoài thì có thể gây khó lái cho tài xế hoặc thậm chí tai nạn.

     

    Bình luận
  2. Đáp án:

     

    Giải thích các bước giải:

    Xe máy hay xe đạp là những xe single-track, tức là hướng chuyển động thay đổi ở cổ tay lái, đây là điểm chia tách xe thành hai phần chuyển động khác nhau, tất cả những xe này đều phải nghiêng thì mới có thể vào cua. Ngồi yên trên xe và đẩy tay lái sang trái, người và thân xe sẽ xu hướng nghiêng sang phải, vì thế khi vào cua bên phải, nếu đẩy tai lái sang trái thì trọng lượng xe nghiêng sang phải và ngược lại.

    Với những xe single-track, bánh trước và sau không di chuyển cùng một vệt đường khi vào cua. Bánh trước sẽ lái tách ra khỏi vệt bánh sau, được gọi là out-track. Đánh lái ngược giúp đưa bánh xe phía sau đi đúng hướng mong muốn, đồng thời đưa thân xe nghiêng đúng vào trong cua. Tuy nhiên, có những áp lực đè lên vành, lốp xe… chống lái  việc đánh lái ngược.

    Chuyển động thân người khá hữu dụng nhưng nhiều tay lái lại nghĩ điều này quan trọng hơn kỹ thuật. Vì thế khi vào cua tự tin tách cơ thể khỏi xe, quăng người mạnh vào trong cua lúc xe chưa đạt đủ tốc độ và góc nghiêng hợp lý, kết quả làm mất trọng tâm và “đo đường” vì tính cẩu thả. Thực tế, chỉ cần nắm vững kỹ năng đánh lái ngược, khi đánh lái cơ thể và phần thân xe sẽ tự động tạo ra góc nghiêng hợp lý. Nhưng nếu phải dùng nhiều lực để chống lại sức ép xuống bánh trước, tức là khi đó tư thế đã không còn hợp lý để đánh lái ngược.

    Thường các xe sẽ phản ứng tốt với kiểu đánh lái ngược ở tốc độ trên 25 km/h. Trọng lượng, chiều dài cơ sở, loại vành, lốp đều ảnh hưởng đến áp lực mà người lái cần sử dụng để chiến thắng trọng lực tác dụng lên lốp khi vào cua. Vì thế những xe nhỏ dễ dàng kiểm soát hơn xe to, nhanh nhẹn và vào cua trơn tru trơn. Tuyệt đối không chủ động quăng người tách xa xe khi đang đánh lái ngược.

    Cuối cùng, đương nhiên không chỉ có đánh lái ngược mà xe có thể đi đúng đường cua một cách trơn tru. Trước khi đẩy tay lái, cần kéo tay lái nhẹ nhàng theo cua, đánh lái ngược thường bắt đầu khi xe đã nghiêng, lúc đạt góc cua lớn nhất. Khi xe đã nghiêng, đang đánh lái ngược thì không được tách thêm người ra khỏi xe.

     

    Bình luận

Viết một bình luận