thể tích của một miếng sắt là 0,007 mét khối .Nhúng miếng sắt chìm trong nước có trọng lượng riêng 10000N/Mét khối thì lực đẩy ác si mét tác dụng lên

thể tích của một miếng sắt là 0,007 mét khối .Nhúng miếng sắt chìm trong nước có trọng lượng riêng 10000N/Mét khối thì lực đẩy ác si mét tác dụng lên miếng sắt là bao nhiêu?

0 bình luận về “thể tích của một miếng sắt là 0,007 mét khối .Nhúng miếng sắt chìm trong nước có trọng lượng riêng 10000N/Mét khối thì lực đẩy ác si mét tác dụng lên”

  1. Đáp án:

    Lực đẩy Archimedes (hay được viết lực đẩy Archimedes hay lực đẩy Ác-si-mét) là lực tác động bởi một chất lưu (chất lỏng hay chất khí) lên một vật thể nhúng trong nó, khi cả hệ thống nằm trong một trường lực của Vật lý học (trọng trường hay lực quán tính). Lực vật lý học này có cùng độ lớn và ngược hướng của tổng lực mà trường lực tác dụng lên phần chất lưu có thể tích bằng thể tích vật thể chiếm chỗ trong chất này. Lực này được đặt tên theo Archimedes, nhà bác học người Hy Lạp đã khám phá ra nó[1]. Lực đẩy Archimedes giúp thuyền  khí cầu nổi lên, là cơ chế hoạt động của sự chìm nổi của tàu ngầm hay cá, và đóng vai trò trong sự đối lưu của chất lưu.

    Mục lục

    • 1Sự nổi
    • 2Các ví dụ
    • 3Công thức tính lực đẩy Archimedes
    • 4Phân tích nâng cao
    • 5Tham khảo

    Sự nổi[sửa | sửa mã nguồn]

    Nếu thả một vật ở trong lòng chất lỏng thì:

    • Vật chìm xuống khi lực đẩy Archimedes nhỏ hơn trọng lượng:

    FA < P

    • Vật nổi khi: FA > P và dừng nổi khi FA = P
    • Vật lơ lửng trong chất lỏng (trong lòng chất lỏng hoặc trên mặt thoáng) khi:

    FA = P

    Vậy nói một cách dễ hiểu, vật sẽ nổi khi “trọng lượng riêng tổng hợp” của nó nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước. Điều này có thể lý giải việc tàu to và nặng gấp nhiều lần so với kim lại có thể nổi. Kim tuy nhẹ nhưng thể tích chiếm nước nhỏ nên trọng lượng riêng sẽ lớn còn tàu tuy nặng nhưng thể tích chiếm nước rất lớn do đó “trọng lượng riêng tổng hợp” sẽ nhỏ. Kết cấu thân vỏ tàu là kết cấu vỏ có khung gia cường làm bằng thép. Về một khía cạnh nào đó bên trong lớp tôn vỏ tàu hoàn toàn “rỗng” dẫn đến thể tích chiếm nước lớn.

    Trọng lượng tàu luôn thay đổi nên “trọng lượng riêng tổng hợp” cũng luôn thay đổi theo. Khi ta chất hàng vào tàu, tàu sẽ chìm dần ứng với công thức bên trên. Nếu ta chất quá nhiều hàng, tàu chìm đến mức mà nước sẽ tràn vào chiếm chỗ các không gian trong các kết cấu vỏ rỗng, các khoang, các két, một mặt làm tăng trọng lượng tàu, một mặt làm giảm thể tích chiếm nước kết quả là “trọng lượng riêng tổng hợp” tăng và giá trị này lớn hơn trọng lượng riêng của nước. Nói cách khác – tàu đang chìm. Tất cả các phân tích trên đây chỉ đúng khi đảm bảo giả thuyết tàu ổn định, không nghiêng, không chúi.

    Các ví dụ[sửa | sửa mã nguồn]

    Khi thả một vật xuống nước, trên bề mặt Trái Đất, nếu vật có trọng lượng riêng nhẹ hơn trọng lượng riêng của nước thì nó sẽ nổi lên trên mặt nước, do trọng lực của vật kéo nó xuống nhỏ hơn lực đẩy Archimedes nên vật nổi hoàn toàn. Trạng thái cân bằng đạt được khi lực đẩy Archimedes bằng trọng lực của vật, và vật chiếm một thể tích trong nước nhỏ hơn tổng thể tích của nó. Nếu khối lượng riêng của vật này nặng hơn nước thì nó sẽ chìm xuống, do lực đẩy Archimedes lớn nhất có được khi vật chìm hoàn toàn cũng không đủ thắng trọng lực tác dụng vào vật.

     

    Bình luận
  2. Đáp án:

     70 N.

    Giải thích các bước giải:

     Lực đẩy Ac-si-met tác dụng lên miếng sắt là:

    \({F_A} = {d_n}.V = 10000.0,007 = 70\,\,\left( N \right)\)

    Bình luận

Viết một bình luận