Theo thầy (cô) trong dạy họTheo thầy (cô) khi xây dựng đề kiểm tra để đánh giá năng lực của học sinh trong dạy học môn Giáo dục công dân cần lưu ý gì?
Theo thầy (cô) trong dạy họTheo thầy (cô) khi xây dựng đề kiểm tra để đánh giá năng lực của học sinh trong dạy học môn Giáo dục công dân cần lưu ý gì?
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực chính là việc thực hiện các bước để chuyển chương trình học từ việc tiếp cận nội dung thành tiếp cận năng lực của học sinh. Điều này có nghĩa là, thay vì quan tâm đến việc học sinh học được gì, thì sẽ quan tâm đến việc học sinh sẽ vận dụng được những gì thông qua quá trình học tập.
Muốn thực hiện được điều này, cần phải thay đổi phương pháp dạy học từ thụ động thành chủ động. Các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức được học, hình thành năng lực và hoàn thiện về nhân cách, phẩm chất. Ngoài ra, cần tăng cường thảo luận nhóm, tăng tương tác giữa giáo viên và học sinh để thúc đẩy sự phát triển năng lực xã hội của học sinh.
Ngoài việc cho cung cấp kiến thức, kỹ năng riêng lẻ trong từng môn học thì giáo viên cần bổ sung thêm các chủ đề học tập tích hợp liên môn, để giúp các em phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức tạp.Trong quá trình dạy học, cần phải đảm bảo sử dụng đầy đủ và hiệu quả các thiết bị hỗ trợ dạy học theo quy định ở mức tối thiểu. Ngoài ra, có thể dùng thêm dụng cụ, đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy thực sự cần thiết cho quá trình dạy học nhưng phải đảm bảo an toàn và phù hợp với học sinh. Đặc biệt, nên ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học.