TIẾNG VIỆT I. Kiểm tra đọc hiểu – kiến thức Tiếng Việt: Đọc bài văn sau: Cho và nhận Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho

TIẾNG VIỆT I. Kiểm tra đọc hiểu – kiến thức Tiếng Việt: Đọc bài văn sau: Cho và nhận Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính. Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: “ Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời”. Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”. Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận tụy. Xuân Lương Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy ghi lại chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc viết câu trả lời vào giấy kiểm tra. Câu 1 (M1): Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt? a. Vì bạn ấy bị đau mắt b. Vì bạn ấy không có tiền c. Vì bạn ấy không biết chỗ khám mắt d. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường. Câu 2 (M1): Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính? a. Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền, không đáng là bao nên bạn không phải bận tâm. b. Nói rằng có ai đó nhờ cô mua tặng bạn. c. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác. d. Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô . Câu 3 (M2): Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? – Em không thể nhận được ! Em không có tiền trả đâu thưa cô! a. Đánh dấu những ý liệt kê. b. Đánh dấu bộ phận giải thích. c. Đánh dấu những từ đứng sau nó là lời nói trực tiếp của nhân vật. d. Báo hiệu đó là các ý đối thoại trong đoạn văn. Câu 4 (M2): Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào? (0,5 điểm) a. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh. b. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận. c. Cô là người luôn sống vì người khác. d. Cô là người biết làm cho người khác vui lòng. Câu 5 (M3): Câu chuyện muốn nói với em điều gì? …………………………………………………………………………………………………………………. Câu 6 (M4): Qua câu chuyện trên em học được điều gì ở các nhân vật? …………………………………………………………………………………………………………………. Câu 7 (M1): Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: “Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.” a. đơn giản b. đơn điệu c. đơn sơ d. đơn thuần Câu 8 (M2): Câu nào sau đây là câu ghép. a. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận. b. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. c. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. d. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Câu 9 (M3): Xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau: (1 điểm) Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời. ……………………………………………………………………………………………………………………. Câu 10 (M4): Điền cặp từ hô ứng vào các chỗ trống cho thích hợp và viết lại câu văn đó ? Tôi … cầm sách để đọc, cô giáo… nhận ra là mắt tôi không bình thường.

0 bình luận về “TIẾNG VIỆT I. Kiểm tra đọc hiểu – kiến thức Tiếng Việt: Đọc bài văn sau: Cho và nhận Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho”

  1. Câu 1 (M1): Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt?

    a. Vì bạn ấy bị đau mắt

    b. Vì bạn ấy không có tiền

    c. Vì bạn ấy không biết chỗ khám mắt

    d. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường

    Câu 2 (M1): Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?

    a. Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền, không đáng là bao nên bạn không phải bận tâm

    b. Nói rằng có ai đó nhờ cô mua tặng bạn

    c. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác

    d. Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô

    Câu 3 (M2): Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? – Em không thể nhận được ! Em không có tiền trả đâu thưa cô!

    a. Đánh dấu những ý liệt kê

    b. Đánh dấu bộ phận giải thích

    c. Đánh dấu những từ đứng sau nó là lời nói trực tiếp của nhân vật

    d. Báo hiệu đó là các ý đối thoại trong đoạn văn

    Câu 4(M2):Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào? 
    a. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh
    b. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận
    c. Cô là người luôn sống vì người khác
    d. Cô là người biết làm cho người khác vui lòng

    Câu 5: Câu chuyện trên muốn nói với em phải biết giúp đỡ nhưng người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình

    Câu 6:Qua câu chuyện trên điều em học được từ các nhân vật là sống trong cuộc sống này,chúng ta không chỉ biết nhận lấy mà còn phải biết cho đi

    Câu 7 (M1): Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: “Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩaphức tạpcủa việc cho và nhận.” 

    a. đơn giản            
    b. đơn điệu                         
    c. đơn sơ                        
    d. đơn thuần

    Câu 8(M2):Câu nào sau đây là câu ghép:
    a. Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận
    b. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt
    c. Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe
    d. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác

    Câu 9: Câu “Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời.”

    →Chủ ngữ1: Em

    →Vị ngữ1: thấy chưa

    →Chủ ngữ2: cặp kính này

    →Vị ngữ2: đã được trả tiền

    →Trạng ngữ : từ trước khi em ra đời

    Câu 10: Tôi vừacầm sách để đọc,cô giáo đã nhận ra là mắt tôi không bình thường

    #Lazy warriors

    @Xin ctrlhn ạ

    Bình luận
  2. Câu 1 (M1): Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt?

    D. Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.

    Câu 2 (M1): Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?

    c. Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác.

    Câu 3 (M2): Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? – Em không thể nhận được ! Em không có tiền trả đâu thưa cô!

    c. Đánh dấu những từ đứng sau nó là lời nói trực tiếp của nhân vật

    Câu 4 (M2): Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là người thế nào?

    b. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận

    Câu 5 (M3): Câu chuyện muốn nói với em điều gì?

    Câu chuyện muốn nói lên: hãy thương yêu người khác như chính bản thân mình

    Câu 6 (M4): Qua câu chuyện trên em học được điều gì ở các nhân vật?

    Hãy yêu thương người khác

    Câu 7 (M1): Từ nào dưới đây trái nghĩa với từ in đậm trong câu sau: “Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.”

    a. đơn giản

    Câu 8 (M2): Câu nào sau đây là câu ghép.

    b. Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt.

    Câu 9 (M3): Xác định bộ phận trạng ngữ, chủ ngữ và vị ngữ trong câu sau:

    Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời.

    Câu 10 (M4): Điền cặp từ hô ứng vào các chỗ trống cho thích hợp và viết lại câu văn đó ?

    Tôi vừa cầm sách để đọc, cô giáo đã nhận ra là mắt tôi không bình thường.

    Bình luận

Viết một bình luận