Tìm một đoạn văn bản ngoài sách giáo khoa có sử dụng phép tu từ điệp ngữ hoặc liệt kê. Chỉ ra phép tu từ và viết đoạn văn ngắn từ 10 đến 12 câu phân tích tác dụng của phép tu từ đó trong đoạn trích.
Tìm một đoạn văn bản ngoài sách giáo khoa có sử dụng phép tu từ điệp ngữ hoặc liệt kê. Chỉ ra phép tu từ và viết đoạn văn ngắn từ 10 đến 12 câu phân tích tác dụng của phép tu từ đó trong đoạn trích.
Văn bản
Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa
Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ
Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm
Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm,
Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi,
Nhóm niềm xôi gạo mới, sẻ chung vui,
Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ…
Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa!
Trong đoạn văn bản trên tác giả sử dụng nghệ thuật Điệp từ ” nhóm ” . Điệp từ nhóm mở đầu bốn dòng thơ liên tiếp được dùng theo cả nghĩa gốc và nghĩa chuyển . Nhóm theo nghĩa gốc là thắp lên , khơi gợi lên . Với việc sử dụng điệp từ nhóm theo nghĩa chuyển tác giả đã thể hiện được những giá trị thiêng liêng của bếp lửa . Bếp lửa ấp iu nồng được bà nhóm nên mỗi sớm , mỗi chiều là nhóm dậy tình yêu thương bao la giữa cuộc đời nhiều thiếu thốn . Nhóm ngọn lửa trong tâm hồn cháu để cháu biết yêu thương những điều bình gì ngọt ngào nhất . Nhóm nên niềm vui trước những điều giản dị nhất . Đặc biệt là thắp lên trong trao những tâm tình tuổi thơ để cháu biết trân trọng tuổi thơ của mình cùng với những khoảnh khắc bình yên bên bà. Với việc sử dụng nghệ thuật Điệp một cách cách khôn khéo tác giả đã phác họa nên suy ngẫm của cháu về ý nghĩa thiêng liêng của hình tượng bếp lửa . Để từ đó người cháu đã thốt lên một câu ” ôi kì lạ và thiêng liêng bếp lửa !”
Câu so sánh:
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ thức chỉ vì chúng con
(So sánh hơn kém)
Giải thích: So sánh ở đây là so sánh hơn kém vì có chữ chẳng bằng. Vậy thì nếu so sánh, ta sẽ có kết quả là dòng một( những ngôi sao) chưa bằng hoặc bé hơn(chẳng bằng) công lao mẹ( mẹ thức chỉ vì chúng con). Phép so sánh ở câu này cho thấy được công lao của mẹ còn lớn hơn cả những ngôi sao trên bầu trời.