Tìm số học sinh của 2 lớp 8A và 8B biết rằng nếu chuyển 3 học sinh từ lớp 8A sang lớp 8B thì số học sinh hai lớp bằng nhau, nếu chuyển 5 học sinh từ 8B sang lớp 8A thì số học sinh 8B bằng 11/19 số học sinh lớp 8A?[gọi lớp 8A là x và tóm tắt cũng đc]
Tìm số học sinh của 2 lớp 8A và 8B biết rằng nếu chuyển 3 học sinh từ lớp 8A sang lớp 8B thì số học sinh hai lớp bằng nhau, nếu chuyển 5 học sinh từ 8B sang lớp 8A thì số học sinh 8B bằng 11/19 số học sinh lớp 8A?[gọi lớp 8A là x và tóm tắt cũng đc]
Gọi `x` (học sinh) là số học sinh lớp $8A$ $(x\in N$*;$x>6)$
Nếu chuyển $3$ học sinh từ lớp $8A$ sang lớp $8B$ thì số học sinh hai lớp bằng nhau nên số học sinh lớp $8B$ lúc sau là: $x-3$ (học sinh)
Số học sinh lớp $8B$ ban đầu là: $x-3-3=x-6$ (học sinh)
Nếu chuyển $5$ học sinh từ lớp $8B$ sang lớp $8A$ thì số học sinh $8B$ bằng `{11}/{19}` số học sinh lớp $8A$ nên:
`\qquad x-6-5={11}/{19}.(x+5)`
`<=>19.(x-11)=11(x+5)`
`<=>19x-209=11x+55`
`<=>19x-11x=55+209`
`<=>8x=264`
`<=>x={264}/8=33`
Vậy:
+) Lớp $8A$ có $33$ học sinh
+) Lớp $8B$ có $x-6=33-6=27$ học sinh
___________
Cách khác:
Gọi `x;y` (học sinh) lần lượt là số học sinh lớp $8A;8B$ $(x;y\in N$*;$x>3;y>5)$
Nếu chuyển $3$ học sinh từ lớp $8A$ sang lớp $8B$ thì số học sinh hai lớp bằng nhau nên:
`\qquad x-3=y+3`
`<=>x=y+6`
Nếu chuyển $5$ học sinh từ lớp $8B$ sang lớp $8A$ thì số học sinh $8B$ bằng `{11}/{19}` số học sinh lớp $8A$ nên:
`\qquad y-5={11}/{19}.(x+5)`
`<=>19.(y-5)=11(x+5)`
`<=>19y-95=11(y+6+5)`
`<=>19y-95=11y+121`
`<=>19y-11y=121+95`
`<=>8y=216`
`<=>y={216}/8=27`
`=>x=y+6=27+6=33`
Vậy:
+) Lớp $8A$ có $33$ học sinh
+) Lớp $8B$ có $27$ học sinh