tính tuổi của anh và em biết rằng 5/8 tuổi anh hơn 3/4 tuổi em là 3 năm và 1/2 tuổi anh hơn 3/8 tuổi em là 6 năm 10/11/2021 Bởi Autumn tính tuổi của anh và em biết rằng 5/8 tuổi anh hơn 3/4 tuổi em là 3 năm và 1/2 tuổi anh hơn 3/8 tuổi em là 6 năm
Giải thích các bước giải: Gọi số tuổi của anh và em lần lượt là: `a; b (a > b > 0)` Theo đề bài, ta có: `5/8x-3/4y=3` `⇔5/8x-6/8y=(3*8)/8` `⇔5x – 6y = 24` (1) Theo đề bài, ta cũng có: `1/2x-3/8y=6` `⇔8/16x-6/16y=(6*2*8)/16` `⇔8x-6y=96` (2) `⇒(2)-(1)⇔(8x-6y)-(5x-6y)=96-24` `⇔8x-6y-5x+6y=72` `⇔3x=72` `⇔x=24(tm)` Thay x = 24 vào (1), ta có: `5x-6y=24` `⇔5*24-6y=24` `⇔120-6y=24` `⇔6y = 96` `⇔y = 16(tm)` Vậy số tuổi của anh và em lần lượt là: 24 tuổi, 16 tuổi Bình luận
Đáp án: anh 24 tuổi, em 16 tuổi Gọi số tuổi của anh là x ( tuổi) Gọi số tuổi của em là y ( tuổi) Ta có: \(\frac{5}{8}\) tuổi anh hơn \(\frac{3}{4}\)tuổi em là 3 năm => \(\frac{5}{8}\) .x – \(\frac{3}{4}\).y = 3 => 5x – 6y = 24 (1) Ta có: \(\frac{1}{2}\) tuổi anh hơn \(\frac{3}{8}\) tuổi em là 6 năm => 8x – 6y = 96 (2) (2) – (1) → 3x = 72 → x =24 ( tuổi) Thay x = 24 vào (1) -> 6y = 96 -> y = 16 (tuổi) Vậy anh 24 tuổi, em 16 tuổi Bình luận
Giải thích các bước giải:
Gọi số tuổi của anh và em lần lượt là: `a; b (a > b > 0)`
Theo đề bài, ta có:
`5/8x-3/4y=3`
`⇔5/8x-6/8y=(3*8)/8`
`⇔5x – 6y = 24` (1)
Theo đề bài, ta cũng có:
`1/2x-3/8y=6`
`⇔8/16x-6/16y=(6*2*8)/16`
`⇔8x-6y=96` (2)
`⇒(2)-(1)⇔(8x-6y)-(5x-6y)=96-24`
`⇔8x-6y-5x+6y=72`
`⇔3x=72`
`⇔x=24(tm)`
Thay x = 24 vào (1), ta có:
`5x-6y=24`
`⇔5*24-6y=24`
`⇔120-6y=24`
`⇔6y = 96`
`⇔y = 16(tm)`
Vậy số tuổi của anh và em lần lượt là: 24 tuổi, 16 tuổi
Đáp án: anh 24 tuổi, em 16 tuổi
Gọi số tuổi của anh là x ( tuổi)
Gọi số tuổi của em là y ( tuổi)
Ta có: \(\frac{5}{8}\) tuổi anh hơn \(\frac{3}{4}\)tuổi em là 3 năm
=> \(\frac{5}{8}\) .x – \(\frac{3}{4}\).y = 3
=> 5x – 6y = 24 (1)
Ta có: \(\frac{1}{2}\) tuổi anh hơn \(\frac{3}{8}\) tuổi em là 6 năm
=> 8x – 6y = 96 (2)
(2) – (1) → 3x = 72
→ x =24 ( tuổi)
Thay x = 24 vào (1) -> 6y = 96
-> y = 16 (tuổi)
Vậy anh 24 tuổi, em 16 tuổi