Quyền trẻ em được định nghĩa theo nhiều cách, gồm cả một phổ rộng về quyền văn hoá, kinh tế, xã hội và chính trị dân sự. Những quyền thường có hai kiểu chính: quyền biện hộ pháp lý cho trẻ em nhưngười có quyền tự quyếttheo luật và những quyền đưa ra một yêu cầu với xã hội về việc bảo vệ khỏi những điều tổn hại có thể được gây ra với trẻ em bởi sự phụ thuộc của chúng. Các quyền đó đã được gọi làquyền được trao quyền hợp phápvàquyền được bảo vệ.[14]Một tổ chức ở Canada đã xếp quyền trẻ em theo ba đặc tính:
Dự liệu: Trẻ em có quyền cótiêu chuẩn sống,chăm sóc sức khoẻ,giáo dụcvà dịch vụ thích hợp, và đượcvui chơi. Chúng gồm mộtchế độ ăn cân bằng, một chiếc giường ấm áp để ngủ, và quyền tớitrường.
Bảo vệ: Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏilạm dụng, bỏ bê, khai thác và phân biệt đối xử. Nó bao gồm quyền có nơi an toàn để vui chơi; cách nuôi dạy mang tính xây dựng, và nhận thức vềkhả năng phát triểncủa trẻ em.
Tham gia: Trẻ em có quyềntham gia vào các cộng đồngvà cócác chương trình và dịch vụdành riêng cho chúng. Điều này bao gồm sự tiếp cận của trẻ em với thư viện và các chương trình cộng đồng, các hoạt độngtiếng nói thanh niên, và sự tham gia của trẻ em vào việc hoạch định chính sách.[16][17]
Trong một mô hình tương tự,Quyền mạng lưới thông tin của trẻ em, hay CRIN để thiết lập một cách ngắn gọn các quyền trẻ em theo hai nhóm:[18][19]
Quyền về kinh tế, xã hội và văn hoá, liên quan tới các điều kiện cần thiết để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người như thực phẩm, nơi trú ngụ, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, việc làm có trả công. Ngoài ra còn có quyền vềgiáo dục, nhà ở thích hợp, thực phẩm, nước, tiêu chuẩn chăm sóc sức khoẻ tốt nhất có thể,quyền làm việcvà quyền tại nơi làm việc, cũng như cácquyền văn hoácủa các nhóm sắc tộc thiểu số và bản xứ.
Các quyền về môi trường, văn hoá và phát triển, thỉnh thoảng được gọi là “quyền của thế hệ thứ ba,” và gồm cả quyền được sống trong các môi trường an toàn và có lợi cho sức khoẻ và các nhóm người có quyền về văn hoá, chính trị và phát triển kinh tế.
1. Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như nuôi dưỡng, chăn sóc sức khỏe.
2. Nhóm quyền bảo vệ: là những quyền bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bóc lột, xâm hại.
3. Nhóm quyền phát triển: là những quyền được đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển toàn diện như học tập, vui chơi, tham gia văn hóa, nghệ thuật.
4. Nhóm quyền tham gia: là những quyền được tham gia vào công việc có ảnh hưởng đến trẻ em như bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
trả lời:
Quyền trẻ em được định nghĩa theo nhiều cách, gồm cả một phổ rộng về quyền văn hoá, kinh tế, xã hội và chính trị dân sự. Những quyền thường có hai kiểu chính: quyền biện hộ pháp lý cho trẻ em như người có quyền tự quyết theo luật và những quyền đưa ra một yêu cầu với xã hội về việc bảo vệ khỏi những điều tổn hại có thể được gây ra với trẻ em bởi sự phụ thuộc của chúng. Các quyền đó đã được gọi là quyền được trao quyền hợp pháp và quyền được bảo vệ.[14] Một tổ chức ở Canada đã xếp quyền trẻ em theo ba đặc tính:
Trong một mô hình tương tự, Quyền mạng lưới thông tin của trẻ em, hay CRIN để thiết lập một cách ngắn gọn các quyền trẻ em theo hai nhóm:[18][19]