Trình bày sự phát triển của văn học giáo dục nước ta từ thế kỷ XI – XV.
Rút ra điểm hạn chế của giáo dục và đặc điểm của văn học thời kì này
Giúp mình với ạ mình cảm ơn
Trình bày sự phát triển của văn học giáo dục nước ta từ thế kỷ XI – XV.
Rút ra điểm hạn chế của giáo dục và đặc điểm của văn học thời kì này
Giúp mình với ạ mình cảm ơn
Lĩnh vựcThành tựuVăn học
– Văn học dân tộc ngày càng phát triển. Hàng loạt bài thơ, hịch, phú nổi tiếng như “ Nam quốc Sơn Hà”, “Hịch tướng sĩ”, “Bạch Đằng giang phú”, “Bình Ngô đại cáo”…
– Văn thơ chữ Nôm xuất hiện: Quốc âm thi tập, Hồng Đức thi tập
– Văn học dân gian tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu.
Nghệ thuật
– Nhiều công trình nghệ thuật Phật giáo được xây dựng ở khắp mọi nơi: chùa Một Cột, chùa Dâu, chùa Phật Tích, tháp Báo Thiên, tháp Phổ Minh, chương Quy Điền,…
– Cuối thế kỉ XIV, thành nhà Hồ được xây dựng và trở thành điển hình nghệ thuật xây thành.
– Tháp Chăm được xây dựng nhiều và mang phong cách đặc sắc.
– Nhiều tác phẩm điêu khắc mang hoa văn, họa tiết độc đáo
– Nghệ thuật sân khấu như chèo, tuồng ra đời và ngày càng phát triển.
– Âm nhạc phát triển có nhiều nhạc cụ như cơm sáo, tiêu, đàn cầm, cồng chiêng…
– Múa được tổ chức vào các ngày lễ, ngày mùa.
Chúc bạn học tốt nhé, chép đầy đủ ra đấy, ko lại thiếu :3
* Đặc điểm:
– Văn học chữ Hán: mất dần vị thế.
+ Tuy vậy, ở Đàng Trong, xuất hiện một số nhà thơ, hội thơ, nhà nghiên cứu biên soạn các sưu tập thơ văn, một số người viết truyện kí,… góp phần làm cho văn học thêm phong phú.
– Văn học chữ Nôm: phát triển.
+ Xuất hiện nhiều nhà thơ Nôm nổi tiếng như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan, Đào Duy Từ,…
+ Hình thành những áng thơ Nôm bất hủ như: Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc,…
– Văn học dân gian: phát triển.
+ Trong nhân dân hình thành và phát triển một trào lưu văn học dân gian khá rầm rộ, nhân dân sáng tác hàng loạt ca dao, tục ngữ, truyện cười, truyện dân gian,…
+ Văn học dân gian ở các vùng dân tộc ít người cũng phát triển, phản ánh cuộc sống tinh thần và tâm linh của người dân đương thời.
* Ý nghĩa:
– Đem lại sự đa dạng phong phú cho văn học Việt Nam.
– Thể hiện năng lực sáng tạo của nhân dân và làm cho văn học mang đậm màu sắc nhân dân