Trong phần mở đầu văn bản ” bàn luận về phép học . Nguyen thiếp đã dẫn câu châm ngôn ” Ngọc không mài không thành đồ vật , người không học không biết rõ đạo ” câu châm ngôn gợi em về vai trò của việc học đối với mỗi người
Trong phần mở đầu văn bản ” bàn luận về phép học . Nguyen thiếp đã dẫn câu châm ngôn ” Ngọc không mài không thành đồ vật , người không học không biết rõ đạo ” câu châm ngôn gợi em về vai trò của việc học đối với mỗi người
em nhận thấy hai yếu tố “học” và “hành” đều có tầm quan trọng như nhau và quan hệ mật thiết cùng nhau. “Học” có vai trò dẫn dắt việc “hành” và “hành” có tác dụng củng cố khắc sâu và hoàn chỉnh việc “học”. Từ đó, em phải thay đổi phương pháp học tập sao cho đúng đắn, biết kết hợp vận dụng tốt cả hai yếu tố “học” và “hành” để nâng cao trình độ học vấn của bản thân và áp dụng linh hoạt vào thực tế.
Người có học mà không biết ứng dụng những điều đã học vào thực tế thì việc học ấy trở thành vô ích. Sau mỗi bài học lí thuyết là bài bài tập để củng cố, sau mỗi tiết thí nghiệm thực hành là kiến thức đã học được khắc sâu hơn. Nếu không có những tiết bài tập và thí nghiệm thì những điều chúng ta đã học sẽ trở thành mớ lý thuyết suông không có tác dụng gì.